Sử dụng iPhone trước TV có hại cho não

08/04/2015 14:47 GMT+7

(TNO) Sử dụng smartphone, máy tính và TV được xem là cách để con người tập luyện tinh thần, nhưng các nhà khoa học cảnh báo việc sử dụng một số thiết bị cùng một lúc sẽ có hại cho não.

(TNO) Sử dụng smartphone, máy tính và TV được xem là cách để con người tập luyện tinh thần, nhưng các nhà khoa học cảnh báo việc sử dụng một số thiết bị cùng một lúc sẽ có hại cho não.

Hơn 80% người sử dụng mải mê với điện thoại khi đang xem phim - Ảnh: Reuters
 Khi tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và tiếp nhận thông tin, chúng sẽ được lưu trữ trong vùng “hippocampus”. Đây là thư viện của não, nơi các dữ liệu được tổ chức, phân loại và dễ dàng nhớ lại.

Tuy nhiên, khi chuyển đổi qua lại giữa các thiết bị, các thông tin sẽ được gửi đến một phần khác của não, gọi là “striatum”. Đây là khu vực tham gia vào những kế hoạch và động lực làm việc, không phải là nơi lưu trữ dữ liệu, vì vậy bất kỳ thông tin nào mà nó ghi nhận sẽ khó khăn hơn nhiều để nhớ lại.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), việc gửi dữ liệu quá thường xuyên sẽ khiến cho não lưu trữ thông tin sai chỗ, làm giảm chỉ số IQ. Chẳng hạn, sử dụng Facebook trên smartphone trong khi xem TV sẽ không có lợi.

Giải thích cho vấn đề, các nhà khoa học thấy rằng, khi chuyển đổi giữa các thiết bị, mỗi người sẽ giải phóng ra chất Levodopa (L-dopa), tiền chất chuyển hóa của kích thích tố dopamine. Và khi lượng dopamine tăng lên đi đôi với việc lạm dụng ma túy. Và khi chuyển đổi giữa các thiết bị quá nhiều có thể khiến nhận thức con người bị đông cứng, tệ hơn khi so với việc sử dụng cần sa.

Quá trình nghiên cứu yêu cầu những người sử dụng smartphone hoặc tablet trong khi xem TV, sau đó trả lời có bao nhiêu thông tin mà họ có thể nhận được cùng một lúc. Hầu hết nói rằng họ cảm thấy thoải mái khi chuyển đổi giữa các thiết bị, nhưng chưa đến một nửa cho biết có thể nhớ những gì có trên TV.

Các nhà khoa học cảnh báo, não chúng ta có thể lưu trữ “một đống phế liệu về thông tin” nếu phụ thuộc và lạm dụng quá nhiều vào các thiết bị công nghệ.

Những phát hiện này được xem là báo động cho hàng triệu người thường xuyên ngồi trước màn hình TV, đồng thời kiểm tra mạng xã hội hoặc gửi email từ smartphoen hoặc tablet. Đáng lo ngại hơn khi báo cáo cho biết có đến hơn 80% chủ sở hữu điện thoại di động đang làm điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.