Ông lớn năng lượng Nga 'đau đầu' vì thỏa thuận 400 tỉ USD với Trung Quốc

19/08/2015 16:01 GMT+7

(TNO) Ông lớn năng lượng Nga Gazprom đang chật vật không chỉ bởi cạnh tranh nội địa gia tăng, thị trường truyền thống châu Âu “lạnh nhạt”, mà còn tiến thoái lưỡng nan trong thỏa thuận 400 tỉ USD ký với Trung Quốc cách đây một năm.

(TNO) Ông lớn năng lượng Nga Gazprom đang chật vật không chỉ bởi cạnh tranh nội địa gia tăng, thị trường truyền thống châu Âu “lạnh nhạt”, mà còn tiến thoái lưỡng nan trong thỏa thuận 400 tỉ USD ký với Trung Quốc cách đây một năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Theo trang Business Insider, cách đây một năm, đã có rất nhiều hào hứng trong ngành công nghiệp dầu khí Nga khi ông lớn trong ngành, tập đoàn Gazprom, tuyên bố một thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc vào tháng 5.2014. Thỏa thuận kéo dài 30 năm và trị giá đến 400 tỉ USD.
Tuy nhiên, tính đến hiện tại, sự phấn khích dần biến mất khi thỏa thuận trên bắt đầu cho thấy lợi ích bị sứt mẻ nhiều mặt.
Hôm 17.8, các nhà phân tích thuộc ngân hàng Morgan Stanley cho biết việc xây dựng các đường ống cần thiết sẽ bị đình trệ ít nhất 6 tháng. Điều này khiến đợt xuất khẩu đầu tiên sẽ được thực hiện sớm nhất là vào giữa năm 2019, không phải vào năm 2018 như thỏa thuận ban đầu.
Giới phân tích thuộc ngân hàng Morgan Stanley viết: “Theo thông tin gần đây từ Interfax, hợp đồng này được khởi động từ ngày 13.5 năm nay. Điều này có nghĩa là Gazprom không thể bắt đầu xuất khẩu sớm hơn tháng 5.2019. Đồng thời, vào cuối tháng 7, Trung Quốc đã tạm ngưng việc lắp đặt đường ống thứ hai, vốn được lên kế hoạch để bơm 30 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm từ các mỏ khí ở phía Tây Siberia (Nga) đến vùng Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc”.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc bắt tay tại Thượng Hải (Trung Quốc) hôm 21.5.2014 - Ảnh: Reuters
Đây không phải là lần đầu thỏa thuận của Gazprom gặp trục trặc.
Tuần trước, tờ Financial Times đưa tin thỏa thuận của Gazprom - hãng vốn có phần lớn thuộc sở hữu của chính phủ Nga -  sẽ không thể chống đỡ với tình trạng giá dầu thấp kéo dài. Các chuyên gia cho rằng với giá dầu hiện nay, dự án trên sẽ không đem lại lợi nhuận, thậm chí còn có thể gây lỗ cho Gazprom.
Vào tháng 5.2014 - thời điểm thỏa thuận được ký kết, giá dầu Brent đang ở mức hơn 100 USD/thùng. Song không lâu sau đó, giá dầu lao dốc, giảm đến 56% để đứng ở mốc khoảng 40 đến 50 USD/thùng hiện tại.
Hãng tin AFP cũng đồng quan điểm khi cho biết đây không phải là thách thức lớn đầu tiên đặt ra cho ông lớn dầu khí Nga. Những năm gần đây, Gazprom đã mất khoảng 5/6 giá trị thị trường so với mức mà hãng đạt được trước cuộc khủng hoảng tài chính.
Thêm vào đó, lệnh trừng phạt từ Mỹ và EU áp đặt lên Nga vì khủng hoảng ở Ukraine đã và đang khiến các nỗ lực xuất khẩu của Gazprom sang châu Á thêm phần khó khăn.
AFP viết: “Các biện pháp trừng phạt từ phương Tây áp đặt lên Moscow đã làm suy yếu những nỗ lực thoát khỏi châu Âu, thị trường truyền thống của hãng. Lệnh cấm chuyển giao công nghệ cho các dự án năng lượng mà Washington áp đặt lên Nga gây khó cho tham vọng của Moscow về thị trường châu Á”.
Việc trì hoãn lắp đặt đường ống, các biện pháp trừng phạt và giá dầu sụt giảm, tất cả đều là tin xấu đối với Gazprom, và mở rộng ra, là tin xấu đối với Điện Kremlin, trang Business Insider nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.