Thủ tướng Medvedev cảm ơn các nước trừng phạt Nga

12/06/2015 08:04 GMT+7

(TNO) Theo Thủ tướng Dmitry Medvedev, lệnh trừng phạt từ phương Tây khuyến khích nước Nga hoạt động giao thương tích cực hơn với các đối tác châu Á và khối BRICS - khu vực chiếm 60% GDP toàn cầu.

(TNO) Theo Thủ tướng Dmitry Medvedev, lệnh trừng phạt từ phương Tây khuyến khích nước Nga hoạt động giao thương tích cực hơn với các đối tác châu Á và khối BRICS - khu vực chiếm 60% GDP toàn cầu.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảm ơn các nước áp đặt lệnh trừng phạt Nga - Ảnh: AFP
Theo Russia Today, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa có phát biểu đáng chú ý trước khi hội nghị cấp cao EU diễn ra tại Bỉ vào ngày 25 và 26 tháng này. EU sẽ chính thức ra quyết định về việc kéo dài hay dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga vì vấn đề khủng hoảng Ukraine sau hội nghị trên.
“Xét khía cạnh kinh tế, dĩ nhiên, tất cả các lệnh trừng phạt khuyến khích Nga đảm bảo hợp tác tích cực và chủ động hơn với các quốc gia châu Á. Cảm ơn các nước đã áp đặt các lệnh trừng phạt Nga”, ông Medvedev nói với các phóng viên hôm 11.6.
Đây là thời điểm rất thích hợp để Nga xoay trục về châu Á, không chỉ về địa chính trị mà còn về kinh tế. Thủ tướng Nga cho hay phương Tây đã cắt nguồn tiền dành cho Nga và đẩy các doanh nghiệp nước này vào thế khó.
Ông nói thêm rằng việc lựa chọn đối tác thương mại của nước Nga sẽ dựa trên những lợi ích của quốc gia, nhưng các thị trường thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khối BRICS, gồm các nền kinh tế mới nổi là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, là hết sức quan trọng.
“60% GDP thế giới tập trung ở các khu vực này. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chủ yếu nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nước thuộc khối các nền kinh tế mới nổi BRICS. Do đó, Nga cần thiết có vị trí chắc chắn trong các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương”, ông Medvedev cho biết.
Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev cũng nói rằng Nga không đóng hoàn toàn cánh cửa với châu Âu.
Nga đặc biệt chú ý đến quan hệ thương mại giữa nước này và các quốc gia thuộc vùng Baltic. Estonia, Latvia cùng Lithuania đã chịu ảnh hưởng nặng vì các biện pháp trừng phạt Nga và ông Medvedev cho hay Moscow đã sẵn sàng để phát triển mối quan hệ tốt đẹp hơn với các nước vùng Baltic.
“Chúng tôi bị buộc phải công bố các biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt. Và tôi nhìn thấy kim ngạch thương mại giữa Nga và Latvia giảm 40%, giữa Nga và Lithuania giảm 30%, giữa Nga và Estonia giảm 25%. Chúng tôi hiểu các con số trên ảnh hưởng lớn như thế nào đến các nước thuộc vùng Baltic. Không có nông sản của các nước này tại các chợ ở Nga”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.