Ngủ dậy mất tiền tỉ

27/08/2015 05:36 GMT+7

Các đại gia trên sàn chứng khoán, các quỹ đầu tư cho đến người dân đầu tư vàng ngủ dậy một đêm đã thấy mất tiền, nhưng các công ty kinh doanh vàng lại lãi lớn.

Các đại gia trên sàn chứng khoán, các quỹ đầu tư cho đến người dân đầu tư vàng ngủ dậy một đêm đã thấy mất tiền, nhưng các công ty kinh doanh vàng lại lãi lớn.

Đại gia mất tiền tỉ trên thị trường chứng khoán
Đại gia mất tiền tỉ trên thị trường chứng khoán - Ảnh: Diệp Đức Minh
Thị trường chứng khoán chao đảo đã “thổi” bay mất khoảng 196.000 tỉ đồng, tương đương 8,7 tỉ USD vốn hóa thị trường trong vòng một tháng, kể từ ngày 28.7 - 25.8.
Giá mua USD giảm nhẹ
Ngày 26.8, các ngân hàng thương mại giảm giá mua USD từ 10 - 20 đồng/USD so với ngày 25.8, dù giá bán USD vẫn duy trì ở mức kịch trần. Vietcombank đưa ra giá mua USD còn 22.500 đồng/USD; giá mua USD tại Eximbank còn 22.500 - 22.520 đồng/USD; giá mua USD tại ACB còn 22.487 - 22.507 đồng/USD... Ngày 26.8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông điệp sẽ thực hiện hỗ trợ một số ngân hàng âm trạng thái ngoại hối. Trước đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng bán ngoại tệ ra. Cùng ngày, giá USD tự do giao dịch quanh mức 22.820 - 22.900 đồng/USD.
Giá các ngoại tệ khác của các ngân hàng ngày 26.8 giảm mạnh. Giá bán bảng Anh giảm 420 đồng/bảng, còn 35.530 đồng/bảng; franc Thụy Sĩ giảm gần 120 đồng/franc, còn 24.078 đồng/franc; AUD (đô la Úc) giảm 240 đồng/AUD, còn 16.151 đồng/AUD; euro giảm 270 đồng/euro, còn 26.032 đồng/euro...
Thanh Xuân
Càng giàu càng mất lớn
Thị trường giảm điểm mạnh đã gây ảnh hưởng đến khối tài sản của các đại gia, những người đang nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu niêm yết. Theo tính toán, 10 ông chủ giàu có nhất trên sàn đã bị mất gần 6.000 tỉ đồng, tương đương 270 triệu USD. Người có giá trị tài sản bốc hơi nhiều nhất lên đến 2.000 tỉ đồng, người mất ít cũng vài trăm tỉ đồng. Số tiền 6.000 tỉ đồng này tương đương tổng lợi nhuận của 4 công ty lớn miệt mài làm ra trong quý 2 năm nay, gồm KDC, HT1, HHS và PPC.
“Mất mát” nhiều nhất là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (VIC) Phạm Nhật Vượng. Giữ trong tay 532 triệu cổ phiếu (CP) VIC, trong 1 tháng qua, VIC chỉ giảm 3.700 đồng/CP nhưng khiến khối tài sản của ông bay mất gần 2.000 tỉ đồng. Đứng ngay sau đó là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) Đoàn Nguyên Đức mất 1.252 tỉ đồng khi CP HAG giảm 3.600 đồng/CP. Ông Trần Đình Long, người đứng đầu Tập đoàn Hòa Phát (HPG), cùng với vợ đã mất tổng cộng 950 tỉ đồng. “Vua” thủy sản Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hùng Vương, bị “bốc hơi” 475 tỉ đồng. Trong khi đó, gia đình ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, và những ông chủ khác như ông Lê Phước Vũ ở Hoa Sen Group (HSG), ông Nguyễn Duy Hưng ở SSI, ông Nguyễn Đức Tài ở Công ty Thế Giới Di Động... mỗi người mất khoảng 250 tỉ đồng.
Nhưng việc bốc hơi tài sản của các đại gia trong nước chưa ăn thua gì so với giới nhà giàu Trung Quốc và thế giới. Nhà đầu tư toàn cầu bán tháo cổ phiếu, đẩy thị trường chứng khoán từ châu Á đến Mỹ giảm sâu. Trong “ngày thứ hai đen tối” (24.8), khối tài sản ròng của 400 tỉ phú giàu nhất thế giới mất thêm 124 tỉ USD, sau khi “bay” 182 tỉ USD tuần trước đó. Trong đó, tỉ phú Bill Gates mất 3,2 tỉ USD; tỉ phú Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon, mất 2,6 tỉ USD; tỉ phú Carlos Slim (Mexico) mất 1,6 tỉ USD...
Mất nhiều nhất là ông Vương Kiện Lâm, người giàu nhất Trung Quốc, khi tài sản đã bay hơi hơn 13 tỉ USD trong đợt sụt giảm của thị trường chứng khoán nước này. Theo dữ liệu tính đến ngày 25.8 của Hãng tin Bloomberg, tài sản ông Vương chỉ còn 30,9 tỉ USD và bị tỉ phú Lý Gia Thành (Hồng Kông) vượt qua với mức tài sản ròng 31,1 tỉ USD.
Vàng bị thao túng
Khác với chứng khoán đang trong tình cảnh thị trường toàn thua vì lao dốc, giá vàng tăng - giảm biến động liên tục nên có người thắng đậm, dù có người “méo mặt” do thua lỗ.
Khối ngoại bán ròng, chứng khoán vẫn bật tăng
Thị trường chứng khoán hôm qua đã có một phiên giao dịch tích cực. Nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVT, PVD, PPC ồ ạt tăng trần cùng nhiều blue-chip bật cao giúp VN-Index tiến sát 546 điểm, tăng 3% khi chốt phiên giao dịch. Sàn Hà Nội cũng tương tự với chỉ số HNX-Index tăng 2,44 điểm (3,3%) lên 76,46 điểm. Việc chứng khoán giảm mạnh, sâu trong thời gian qua đã kích thích các nhà đầu tư tiếp tục bắt đáy, động lực giúp thị trường tăng điểm trở lại bất chấp khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng với giá trị hơn 200 tỉ đồng trên cả 2 sàn trong phiên hôm qua.
H.Sương
Các đơn vị kinh doanh vàng nắm trong tay quyền điều chỉnh mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Khi giá vàng tăng, mức chênh lệch được các đơn vị này kéo giãn ra, có phiên lên đến gần 1 triệu đồng. Khi giá giảm, cầu thấp, họ lại chủ động kéo sát lại. Việc này diễn ra liên tục trong thời gian qua đã giúp các đơn vị kinh doanh vàng kiếm lời nhiều mà ít chịu rủi ro. Không cho biết mỗi lượng vàng lời bao nhiêu, nhưng phó tổng giám đốc một công ty kinh doanh vàng lớn thừa nhận chênh lệch giữa giá mua - giá bán vàng được kéo dài hơn trước nên mức sinh lời cũng cao hơn.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Sở giao dịch cà phê và hàng hóa Buôn Ma Thuột (BCCE), nhận xét chỉ có những đơn vị kinh doanh vàng mới có thể kiếm được lời từ giá vàng, còn người dân mua vàng vẫn ôm lỗ chủ yếu. Anh Thanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một nhà đầu tư tài khoản lâu năm, khi tiếp xúc với PV cũng ôm đầu mà vẫn không dám rời mắt khỏi màn hình theo dõi biểu đồ giá vàng, vừa nhăn nhó nói: “Giá vàng biến động khó lường, tôi đã lỗ mất mấy chục triệu đồng”. Trong khi đó, sốt ruột vì giá vàng tăng liên tục, chị Hoa (Q.Gò Vấp) quyết định mua 3 lượng vàng với giá 34,1 triệu đồng/lượng vào ngày 18.8. Qua ngày 19.8, thấy giá bán vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng, chị chắc mẩm lời 1,5 triệu đồng nhưng giá mua của các công ty kinh doanh vàng chỉ quanh 33,9 triệu đồng/lượng nên vẫn lỗ 600.000 đồng/lượng, dù giá vàng tăng mạnh.
Còn những người mua vàng miếng mấy ngày qua không có lời, khi chỉ trong 3 ngày, giá vàng miếng SJC đã giảm 800.000 đồng/lượng. Hôm qua, giá vàng cũng “lao nhanh” mất 650.000 đồng/lượng so với ngày 25.8, mức giá 35 triệu đồng/lượng bị phá “thủng” dễ dàng. Các đơn vị kinh doanh công bố giá vàng miếng SJC cũng có sự chênh lệch lớn. Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đưa ra giá mua vàng miếng SJC còn 33,95 triệu đồng/lượng, giá bán còn 34,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng miếng SJC tại DongA Bank ở mức 34 triệu đồng/lượng, giá bán 34,6 triệu đồng/lượng. Eximbank, Sacombank, VPBank đưa ra giá mua giá bán vàng miếng SJC ở mức 34,2 - 34,35 triệu đồng/lượng...
Biến động giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND đã khiến thị trường vàng bị thao túng. Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty kinh doanh nữ trang New Parners Jewelry, cho rằng cách thức giao dịch vàng của các đơn vị kinh doanh hiện nay là qua điện thoại, hỏi nhau giá mua bán khi cần. Khi thị trường không có nguồn thì giá bị đẩy lên nhanh, hoặc ngược lại. “Những đơn vị kiếm lời chủ yếu là những tổ chức lớn “chớp” được thông tin như tăng tỷ giá nhanh nên đã thực hiện mua vàng trước với giá thấp. Khi giá vàng tăng lên, thông tin lan đến người dân và họ đổ ra mua vàng thì cũng đã trễ rồi”, ông nói.
 
Chứng khoán châu Á đã xanh, riêng Trung Quốc vẫn đỏ
Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục mất giá trong ngày 26.8. Theo AFP, chỉ số Shanghai Composite (Thượng Hải) giảm 1,3% vào thời điểm đóng cửa thị trường, sau khi có lúc tăng đến 4,3% rồi lại giảm sâu 3,9% trong ngày. Tình trạng giao dịch tại thị trường Thâm Quyến diễn ra còn bất ổn hơn khi mất hơn 3% giá trị vào thời điểm kết ngày. Sau khi thị trường đóng cửa, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố rót thêm 140 tỉ nhân dân tệ (khoảng 21,8 tỉ USD) cho các khoản vay tại hệ thống ngân hàng thương mại trong vòng 6 ngày. Trước đó, PBoC đã hạ lãi suất tham chiếu và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vào cuối ngày 25.8. Cũng trong hôm qua, cảnh sát Trung Quốc triệu tập 11 người nhằm điều tra các hoạt động buôn bán chứng khoán bất hợp pháp, trục lợi từ tình hình đang bất ổn.
Tại các thị trường khác ở châu Á, có vẻ như tình trạng đã khả quan hơn. Chỉ số Nikkei (Nhật Bản) tăng 3,2% vào lúc đóng cửa, chỉ số ASX ở Úc tăng 0,7%, KOSPI (Hàn Quốc) thêm 2,6% giá trị. Về tỷ giá hối đoái, USD tăng nhẹ lên mức 1 USD đổi 119,52 yen, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 122,06 yen/USD vào cuối tuần qua. Tỷ giá euro duy trì ở mức 1 euro đổi 1,1481 USD. Thị trường vàng giảm nhẹ, với giá vàng 1.131,80 USD/ounce so với 1.149,80 USD/ounce vào cuối ngày 25.8.
Thụy Miên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.