Eximbank bác tin bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt

18/08/2015 14:56 GMT+7

(TNO) Trưa 18.8, ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khẳng định thông tin ngân hàng này bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt là không có thật.

(TNO) Trưa nay 18.8, ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khẳng định thông tin ngân hàng này bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt là không có thật.

Những ngày qua cổ phiếu của Eximbank giảm mạnh, so với cuối tuần trước đã giảm 11,85% - Ảnh: Eximbank
Thông tin này lan truyền trên thị trường chứng khoán trong hai ngày gần đây đã ảnh hưởng nặng nề lên giá cổ phiếu Eximbank.
Trong phiên giao dịch sáng nay, nhà đầu tư tiếp tục bán nhiều hơn mua đối với loại cổ phiếu này khiến giá cổ phiếu giao dịch quanh mức 11.800 - 12.000 đồng/cổ phiếu, giảm 600 - 800 đồng/cổ phiếu so với giá tham chiếu đầu ngày. So với cuối tuần trước, giá cổ phiếu Eximbank đã giảm 11,85%.
Từ đầu tháng 8, thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) cho hay kết quả thanh tra Eximbank đã hoàn tất và trong tháng 8 này sẽ công bố. Trong khi thị trường chờ đợi kết quả thanh tra Eximbank, NHNN công bố kết quả thanh tra Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và đưa DongA Bank vào diện kiểm soát đặc biệt. Ngay lập tức thị trường suy diễn đến khả năng Eximbank cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết: “Việc thanh tra và kết quả công bố thanh tra là những hoạt động bình thường của NHNN đối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Điều này nhằm đảm bảo các ngân hàng hoạt động ổn định và phát triển bền vững. Những tin đồn liên quan đến ngân hàng trong những ngày gần đây hoàn toàn không chính xác. Hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc, ban kiểm soát của các ngân hàng như Eximbank hay DongA Bank hiện nay vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày, không có thông tin gì liên quan đến bắt người”.
Liên quan đến thông tin sáp nhập giữa Eximbank và Ngân hàng TMCP Nam Á (NamA Bank) gần đây, ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định đến giờ phút này NHNN chưa nhận được bất cứ đề xuất nào từ phía hai ngân hàng cho việc sáp nhập. NHNN hoàn toàn ủng hộ các ngân hàng tự nguyện sáp nhập để trở thành một ngân hàng có quy mô lớn hơn, năng lực tài chính mạnh hơn… Thế nhưng trong đề án tái cơ cấu ngân hàng, cả Eximbank và NamA Bank thuộc diện tự tái cơ cấu.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông của cả Eximbank và NamA Bank, vấn đề sáp nhập ngân hàng không nằm trong nội dung xin cổ đông thông qua.
Ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng: “NHNN sẽ chủ động thông tin các vấn đề liên quan đến tình hình các ngân hàng, người dân không nên nghe theo những nguồn thông tin không chính thống”.
Chiều nay, Eximbank đã công bố rộng rãi các số liệu về tình hình hoạt động của ngân hàng này. Theo số liệu kiểm toán do Công ty kiểm toán Ernst & Young thực hiện, đến hết quý II năm 2015, tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất (CAR) của Eximbank đạt 15%, tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi duy trì ở mức 75%, tỷ lệ nợ xấu 2,09%, lợi nhuận trước thuế đạt 567 tỉ đồng, hoàn thành 57% kế hoạch năm 2015. Với các số liệu này, ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank, khẳng định tình hình hoạt động của Eximbank ổn định, hoàn toàn không có sự kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời ông Phạm Hữu Phú cũng khẳng định thông tin bắt ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank, là không có thật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.