Kính James Webb ghi lại hình ảnh ấn tượng chưa từng thấy về sao Wolf-Rayet

15/03/2023 09:37 GMT+7

NASA vừa công bố hình ảnh hiếm hoi về một ngôi sao Wolf-Rayet do Kính viễn vọng Không gian James Webb chụp được, mở ra khả năng mới trong việc nghiên cứu về bụi vũ trụ.

Kính James Webb ghi lại hình ảnh ấn tượng về sao Wolf-Rayet - Ảnh 1.

Hình ảnh ngôi sao WR 124 được Kính viễn vọng Không gian James Webb ghi lại

NASA

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 15.3 đã công bố hình ảnh hiếm hoi về sao Wolf-Rayet, một trong số những loại sao sáng nhất, có khối lượng lớn nhất và có thể phát hiện được trong thời gian ngắn nhất. Đây là một trong những hình ảnh đầu tiên do Kính viễn vọng Không gian James Webb của NASA ghi lại vào tháng 6.2022.

Hình ảnh thể hiện ngôi sao WR 124 chi tiết chưa từng có với quang phổ hồng ngoại nổi bật của nó. Ngôi sao cách trái đất 15.000 năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Nhân Mã.

Vòng đời của các ngôi sao khối lượng lớn diễn ra nhanh và chỉ một số ít trải qua giai đoạn Wolf-Rayet ngắn trước khi trở thành siêu tân tinh. Điều này khiến cho hình ảnh chi tiết của Webb có giá trị cao đối với các nhà thiên văn học.

Các ngôi sao Wolf-Rayet đang trong quá trình loại bỏ các lớp bên ngoài của chúng, tạo nên các quầng khí và bụi đặc trưng. Ngôi sao WR 124 mà Webb chụp lại có khối lượng gấp 30 lần Mặt trời và đã loại bỏ lượng vật chất bằng 10 Mặt trời cho đến nay. Khi khí bị đẩy ra khỏi ngôi sao và nguội đi, bụi vũ trụ hình thành và phát sáng ra tia hồng ngoại mà Webb có thể phát hiện được.

Kính viễn vọng Không gian James Webb mở ra những khả năng mới để nghiên cứu các chi tiết trong bụi vũ trụ, vốn được quan sát rõ nhất ở bước sóng ánh sáng hồng ngoại. Máy ảnh Cận hồng ngoại (NIRCam) của Webb cân bằng độ sáng của lõi sao của WR 124 và các chi tiết nút thắt trong lớp khí xung quanh. Thiết bị hồng ngoại trung bình (MIRI) của Webb cho thấy cấu trúc vón cục của tinh vân khí và bụi đang bao quanh ngôi sao.

Trước khi Webb hoạt động, các nhà thiên văn không có đủ thông tin chi tiết để tìm hiểu các câu hỏi về quá trình tạo ra bụi trong các môi trường như WR 124. Họ cũng không rõ và liệu các hạt bụi có đủ lớn, đủ nhiều để tồn tại trong siêu tân tinh và đóng góp đáng kể lượng bụi tổng thể hay không. Giờ đây, những câu hỏi này có thể được nghiên cứu bằng dữ liệu thực.

Những ngôi sao như WR 124 cũng đóng vai trò lớn trong việc giúp các nhà thiên văn học hiểu được một giai đoạn quan trọng trong lịch sử ban đầu của vũ trụ. Những ngôi sao sắp chết tương tự cũng đã gieo mầm cho vũ trụ thuở đầu bằng các nguyên tố trong lõi của chúng - những nguyên tố đang phổ biến trong thời điểm hiện tại, bao gồm cả trên trái đất.