Khủng hoảng chính trị tại Venezuela

15/02/2012 14:56 GMT+7

(TNO) Ít nhất một người đã bị thương nặng trong hôm 14.2 ở Venezuela khi cảnh sát đụng độ với phe đối lập nước này.

Theo CNN, bạo lực nổ ra ở thành phố Mario Briceno Iragorry thuộc bang Aragua khi phe đối lập cố gắng ngăn cản cảnh sát tịch thu hồ sơ bầu cử, bao gồm danh sách cử tri.

Một người đàn ông đã bị xe tải của cảnh sát cán qua và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, cảnh sát Aragua tiến hành tịch thu danh sách các cử tri tham dự cuộc bầu cử sơ bộ nhằm chọn ứng cử viên của phe đối lập hôm chủ nhật, 12.2, theo lệnh của Tòa án Tối cao Venezuela.

Tòa án Venezuela vốn ra lệnh tịch thu danh sách để điều tra sai phạm trong cuộc bầu cử.

Theo chính phủ Venezuela, tòa án can thiệp sau khi một ứng cử viên khiếu nại về sai phạm trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật.

Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố họ đã hủy danh sách cử tri bất chấp lệnh của tòa án, theo BBC. Liên minh Đoàn kết Dân chủ nói hồ sơ đã được đốt theo cam kết bảo đảm bí mật.

Phe đối lập Venezuela vốn lo ngại những cử tri có thể bị chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez trả đũa, theo BBC.

Cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập đã chọn thống đốc bang Miranda Henrique Capriles Radonski làm đối thủ với ông Chavez trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới.

Lãnh đạo giới trẻ của Liên minh Đoàn kết Dân chủ Edinson Ferrer phát biểu: “Chúng tôi đã hứa với mọi người Venezuela đi bầu hôm 12.2 rằng tiến trình sẽ được bảo đảm bí mật tuyệt đối, cả về phiếu bầu và danh tính những người tham gia”.

Theo BBC, bí mật bầu cử được phe đối lập quan tâm đặc biệt sau vụ kêu gọi trưng cầu dân ý chống ông Chavez bất thành vào năm 2004.

Một danh sách những người ủng hộ lời kêu gọi đã được tiết lộ và về sau có nhiều người khiếu nại rằng họ bị phân biệt đối xử cũng như mất việc như hậu quả của việc chống lại ông Chavez.

Sơn Duân

>> Venezuela bắt trùm cực hữu Colombia
>> Venezuela tóm 3 nghi can bắt cóc đại sứ Mexico
>> Venezuela “hồi hương” số vàng dự trữ trị giá 9 tỉ USD
>> Ông Chavez phát biểu trong 9 giờ đồng hồ
>> Mỹ trục xuất tổng lãnh sự Venezuela
>> Venezuela có bộ trưởng Quốc phòng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.