Không thua là thắng

05/09/2015 09:23 GMT+7

Đến nay, đã có 38 thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố ủng hộ thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân với Iran.

Đến nay, đã có 38 thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố ủng hộ thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân với Iran.

Như vậy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có thể an tâm rằng quốc hội sẽ không thể cản trở thỏa thuận này. Dù thỏa thuận có được Thượng viện phê chuẩn hay không thì chắc chắn ông Obama sẽ không thua trong cuộc đương đầu quyền lực và thể diện với phía lập pháp. Ở đây, không thua có nghĩa là thắng.

Thượng viện Mỹ có 100 thành viên và hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Đảng này luôn chống phá Tổng thống Obama trong mọi chuyện bất kể Nhà Trắng làm đúng hay sai, có lợi hay gây hại cho nước Mỹ. Nhưng ngay cả nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng không tán thành thỏa thuận với Iran. Vì thế, khả năng Thượng viện không phê chuẩn trong phiên họp ngày 17.9 là rất thực tế.
Trong trường hợp đó, tổng thống có quyền phủ quyết và Thượng viện phải cần sự ủng hộ của 2/3 số thành viên thì mới có thể phủ quyết ngược lại. Với việc hiện đã có 38 thượng nghị sĩ ủng hộ ông Obama, Thượng viện Mỹ trên thực tế không còn khả năng phủ quyết sự phủ quyết của tổng thống được nữa.
Rất khó khăn và phải đi đường vòng nhưng thỏa thuận hạt nhân Iran không còn bị cản trở, trì hoãn hoặc hủy hoại nữa. Như thế có nghĩa là ông Obama chắc chắn sẽ có được một thành quả đặc biệt nổi bật về đối ngoại và an ninh. Việc này tác động rất sâu sắc và mạnh mẽ tới chính trị nội bộ, chiến lược an ninh của Mỹ và tới các đồng minh, đối tác của nước này lẫn Iran. Ông Obama càng thắng lớn bao nhiêu thì Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại càng thất bại bấy nhiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.