Không kiểm soát khí thải, Sài Gòn sẽ giống Bắc Kinh

08/10/2015 13:30 GMT+7

(TNO) "Ô nhiễm không khí ở TP.HCM đang ở mức báo động nếu chúng ta chủ quan, Sài Gòn sẽ giống Bắc Kinh trong tương lai. Khó khăn bây giờ là thiếu quá nhiều trạm quan trắc tự động trên cao để đưa ra số liệu cảnh báo chính xác", chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan chia sẻ.

(TNO) "Ô nhiễm không khí ở TP.HCM đang ở mức báo động nếu chúng ta chủ quan, Sài Gòn sẽ giống Bắc Kinh trong tương lai. Khó khăn bây giờ là thiếu quá nhiều trạm quan trắc tự động trên cao để đưa ra số liệu cảnh báo chính xác", chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan chia sẻ.

Hiện tại còn thiếu nhiều trạm quan trắc dự báo ô nhiễm môi trườngHiện tại còn thiếu nhiều trạm quan trắc dự báo ô nhiễm môi trường
Dự báo hiện tượng “mù khô” vẫn tiếp diễn ở khu vực Nam Bộ và TP.HCM trong những ngày tới. Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, cơn mưa rạng sáng 7.10 đã góp phần rửa trôi đi các chất dơ và bụi trong không khí, nhưng bầu trời Sài Gòn vẫn còn mờ mịt cho đến chiều cũng ngày. Và nguy cơ "mù khô" tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân là khó tránh khỏi.
Sáng 8.10, hiện tượng mù khô vẫn còn hoạt động mạnh ở khu vực Nam Bộ và TP.HCM - Ảnh Hoài Nhơn
Để có thể biết chính xác mức độ ô nhiễm không khí cần phải có số liệu đo đạc và phân tích từ trạm quan trắc trên cao của Trung tâm khí tượng thủy văn Nam Bộ. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu cũng như phân tích nồng độ bụi trong không khí gặp rất nhiều khó khăn.
Bà Lan chia sẻ, hiện tại chỉ có một trạm quan trắc tự động ở Nhà Bè thuộc trung tâm và khoảng 6 trạm quan trắc bán tự động của Sở TN&MT là chưa đủ. Bên cạnh đó, thường phải mất 10 ngày đến 1 tháng mới lấy mẫu phân tích một lần; trong khi TP.HCM đang đô thị hóa mạnh với nhiều công trình, khu công nghiệp, lưu lượng phương tiện dày đặc nên cần nhiều trạm quan trắc hơn.
Các tòa cao ốc ở trung tâm thành phố bị "mù khô" che khuất sáng 8.10 - Ảnh Hoài Nhơn
Theo bà Lan, mỗi quận cần ít nhất 2 trạm quan trắc tự động mới lấy được mẫu và cho ra được cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí chính xác hơn. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ giúp ích cho việc cảnh báo đối với ngành giao thông và y tế. 
"Mù khô" mịt mù hạn chế tầm nhìn gây khó khăn cho nhiều người tham gia giao thông - Ảnh Phạm Hữu
Ghi nhận vào sáng nay, 8.10, tình trạng "mù khô" vẫn bao trùm trên diện rộng. Vào khoảng 7 giờ sáng, bầu trời Sài Gòn mù mịt, nhìn từ phía quận 2 sang hướng các quận trung tâm.... các tòa cao ốc đều bị che mờ bởi một màng không khí xám xịt. Trong khi đó, khu vực Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh  trên các tuyến đường "mù khô" giảm nhiều so với những ngày trước, tầm nhìn được cải thiện hơn.
Khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bị "mù khô" che khuất - ảnh Phạm Hữu
Bà Lan cho hay, vài năm trở lại đây, tầm từ tháng 9, 10, Sài Gòn thường xảy ra hiện tượng “mù khô” và nồng độ bụi trong không khí đã vượt ngưỡng cho phép. Nguyên nhân sâu xa là nằm ở chỗ Sài Gòn đang ô nhiễm chứ không chỉ do ảnh hưởng từ cháy rừng ở Indonesia. Nếu không kiểm soát khí thải từ các cụm công nghiệp, công trình xây dựng, phương tiện giao thông, Sài Gòn sẽ giống Bắc Kinh trong tương lai.
 Dự báo "mù khô" vẫn còn tiếp tục hoạt động vào những ngày tới - Ảnh Hoài Nhơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.