Israel tán đồng giải tán quốc hội

09/12/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Đại biểu Israel bỏ phiếu tán thành việc giải tán quốc hội trong cuộc họp chính phủ giữa lúc căng thẳng chính trị vẫn chưa thuyên giảm, theo CNN ngày 9.12.

Israel tán đồng giải tán quốc hội 1
Thủ tướg Israel Benjamin Netanyahu tham dự cuộc họp với đảng Likud ở Jeurusalem ngày 8.12 - Ảnh: Reuters

Dự luật giải tán 120 ghế lập pháp đã thông qua với 93 số phiếu tán thành và không một phiếu chống vào ngày 8.12, theo CNN.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi giải tán khi ông sa thải hai quan chức cấp cao thân hữu vì những chỉ trích liên quan đến sách lược của chính phủ. Hai thành viên bị sa thải gồm Bộ trưởng Tài chính Yair Lapid và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Tzipi Livni, vốn đều thuộc các đảng đối lập trong Quốc hội Israel.

“Suốt các tuần qua và đặc biệt là những ngày gần đây, các bộ trưởng đã căng thẳng công kích chính phủ mà tôi đang lãnh đạo”, ông Benjamin Netanyahu nói. “…Tôi sẽ không khoan nhương đối với hành động tấn công của hai bộ trưởng nhằm vào chính sách của chính phủ và người đứng đầu”.

Israel tán đồng giải tán quốc hội 2
Ông Netanyahu trong cuộc bỏ phiếu gỉai tán quốc hội ngày 8.12 - Ảnh: Reuters

Tuần trước, người phát ngôn của ủy ban lập pháp cho biết việc tổ chức bầu cử sẽ diễn ra vào 17.3.2015, điều này đồng nghĩa mọi hoạt chính trị của Israel sẽ bị "treo" cho đến khi có nội các mới.

Tuy nhiên, thủ tướng và nội các sẽ có cơ hội lắng nghe nguyện vọng của nhân dân để thảo ra nhiệm vụ cần thiết cho việc cầm quyền, theo Deutsche Welle.

"Như vậy, dự luật ngày 8.12 khiến nhiệm kỳ quốc hội lần thứ 19 của Israel kéo dài chỉ 22 tháng, và được ghi nhận thời gian hoạt động ngắn nhất trong các kỳ quốc hội trong 66 năm qua của Israel", Natan Sachs, chuyên gia nghiên cứu chính sách đối ngoại tại Trung tâm Tổ chức Brookings về vấn đề chính sách Trung Đông ở Washington (Mỹ) nhận định trên CNN.

Hà Mi

>> Israel bị tố không kích sân bay ở thủ đô Syria
>> Israel cách chức 2 bộ trưởng, kêu gọi giải tán quốc hội
>> Israel phá âm mưu tấn công Jerusalem
>> Hải quân Việt Nam có tên lửa và UAV của Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.