Indonesia xét lại việc mua vũ khí Brazil

24/02/2015 20:05 GMT+7

(TNO) Indonesia đang xét lại việc mua các chiến đấu cơ và súng phóng tên lửa của Brazil, khi cuộc tranh cãi giữa 2 nước ngày một tồi tệ liên quan đến việc đảo quốc Đông Nam Á xử tử một người Brazil về tội buôn lậu ma túy.

(TNO) Indonesia đang xét lại việc mua các chiến đấu cơ và súng phóng tên lửa của Brazil, khi cuộc tranh cãi giữa 2 nước ngày một tồi tệ liên quan đến việc đảo quốc Đông Nam Á xử tử một người Brazil về tội buôn lậu ma túy, tờ The Jakarta Post dẫn lời Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết ngày 24.2.

Indonesia xét lại việc mua thiết bị quân sự BrazilPhó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla - Ảnh: AFP
Cả hai nước đã triệu hồi đại sứ trong cuộc tranh cãi qua lại bắt đầu khi Indonesia xử tử công dân Brazil Marco Archer Cardoso Moreira và 5 người khác về tội buôn lậu ma túy hồi tháng trước.
Một công dân Brazil thứ hai nằm trong nhóm 11 tù nhân tiếp theo sẽ sớm bị xử tử ở Indonesia, quốc gia có luật chống buôn lậu ma túy thuộc loại hà khắc nhất thế giới.
Phó tổng thống Kalla cho biết chính phủ của ông đang suy nghĩ lại việc mua một phi đội gồm 16 máy bay Embraer EMB-314 Super Tucano do Brazil sản xuất cho không quân Indonesia, tờ báo viết.
Quốc gia này cũng đang xem xét hủy bỏ một đơn đặt hàng những hệ thống tên lửa từ Brazil.
Brazil và Hà Lan đã triệu hồi đại sứ của họ tại Indonesia không lâu sau khi các vụ xử tử được tiến hành.
Brazil sau đó đã dấn thêm một bước là từ chối cho phép tân đại sứ của Indonesia tham gia một buổi lễ trình quốc thư, buộc quốc gia Đông Nam Á triệu hồi đại sứ về Jakarta để tỏ thái độ phản đối.
Theo Reuters, Indonesia cũng đang vướng vào một cuộc tranh cãi với Úc liên quan đến số phận của 2 thành viên thuộc đường dây buôn lậu ma túy “Bali Nine” sẽ bị xử tử trong thời gian tới.
Hôm 24.2, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố nước ông sẽ không trì hoãn việc xử tử 11 người, bao gồm công dân Brazil, đồng thời cảnh báo các nước ngoài không can thiệp vào quyền áp dụng án tử hình của Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.