Pháp nỗ lực níu kéo thỏa thuận bán chiến đấu cơ Rafale cho Ấn Độ

22/02/2015 10:44 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ thăm New Delhi trong nỗ lực mới nhất nhằm cứu vãn thỏa thuận đang trục trặc xung quanh vụ bán 126 chiến đấu cơ Rafale cho quân đội Ấn.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ thăm New Delhi trong nỗ lực mới nhất nhằm cứu vãn thỏa thuận đang trục trặc xung quanh vụ bán 126 chiến đấu cơ Rafale cho quân đội Ấn.

Pháp nỗ lực níu kéo thỏa thuận bán vũ khí cho Ấn ĐộBộ trưởng Jean-Yves Le Drian với nhiệm vụ khó khăn phải thuyết phục Ấn Độ mua Rafale - Ảnh: AFP
AFP ngày 22.2 đưa tin Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian sẽ hội kiến người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar và các quan chức khác trong hai ngày 23 - 24.2 để ngăn chặn vụ mua bán sụp đổ trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm chính thức Paris.
Hãng Dassault Aviation vào tháng 1.2012 đã giành được quyền đàm phán sâu hơn với phía Ấn Độ về việc cung cấp lô chiến đấu cơ Rafale gồm 126 chiếc cho quốc gia Nam Á, với tổng giá trị lên đến 12 tỉ USD, theo ước tính của giới chuyên gia.
Ý tưởng ban đầu là Dassault sẽ giao trước 18 chiếc vào cuối năm nay, trong khi 108 máy bay còn lại sẽ xuất xưởng từ hãng Hindustan Aeronautics Ltd theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ quốc phòng với Ấn Độ.
Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã diễn ra không mấy khả quan, với thách thức đến từ chính quyền của ông Modi lẫn Quốc hội, trong khi một ủy ban phân tích thỏa thuận này phát hiện chuyện hợp tác với Pháp không phải là chọn lựa tiết kiệm nhất.
Theo đó, có thông tin cho rằng Ấn Độ có thể tậu thêm nhiều chiến đấu cơ Sukhoi của Nga với số tiền mua bao nhiêu đó chiếc Rafale.
Bộ Quốc phòng Pháp cho hay chuyến thăm của Bộ trưởng Le Drian là cơ hội mới để chính phủ song phương bàn thảo về “các vấn đề quốc tế lẫn quốc phòng”, nhưng chưa rõ Rafale có thể là đề tài trọng điểm trong chương trình nghị sự vào ngày mai hay không.
Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tháng ông Le Drian phải quay lại Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.