Hội nhập kinh tế: Xóa nhòa ranh giới

01/05/2018 00:00 GMT+7

Sự thay đổi dẫn đến xóa nhòa ranh giới giữa các ngành nghề đang đặt ra thách thức ngày càng lớn cho các doanh nghiệp

Trong ngày 30.4, Bloomberg đăng tải 2 bản tin đáng chú ý liên quan Uber. Một là công ty vận tải biển hàng đầu Ấn Độ Allcargo dự kiến cạnh tranh với Uber bằng cách chủ động sử dụng mô hình chia sẻ tương tự “taxi công nghệ” để khai thác các container còn trống. Thứ hai là Google có thêm động thái mới để Uber phải chịu trách nhiệm trong vụ kiện tụng liên quan bản quyền công nghệ xe tự hành.
Nhìn lại, bản thân Uber ban đầu không phải là công ty hoạt động ngành vận tải biển. Rồi cả Uber lẫn Google chẳng phải là doanh nghiệp chế tạo xe hơi. Thế nhưng kỷ nguyên công nghệ bùng nổ khiến ranh giới giữa các ngành nghề dần bị xóa nhòa khiến các công ty từng “nước sông không phạm nước giếng” nay lại cạnh tranh khốc liệt với nhau. Google không chỉ cạnh tranh với Apple về phần cứng và phần mềm máy tính bảng, điện thoại thông minh... mà nay lan qua cả ngành xe hơi.
Gần hơn, chỉ vài tuần sau khi tiếp nhận hoạt động kinh doanh, gồm taxi cùng xe ôm “chia sẻ” và giao nhận thức ăn của Uber ở khu vực Đông Nam Á, Grab nay cung cấp cả dịch vụ giao nhận thức ăn tại thị trường Việt Nam. Chẳng mấy chốc, các công ty giao nhận hàng hóa truyền thống hay giao nhận thức ăn như Giao Hàng Nhanh, DeliveryNow... sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ “ông lớn” Grab.
Sự thay đổi dẫn đến xóa nhòa ranh giới giữa các ngành nghề đang đặt ra thách thức ngày càng lớn cho các doanh nghiệp. Thách thức đó đang hiển hiện trước mặt chứ chẳng hề ở trời tây nào xa xôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.