TNO

Hồi ký của cựu giám đốc CIA gây tranh cãi

23/10/2014 15:46 GMT+7

(Tin Nóng) Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta bị nghi ngờ đã vi phạm thỏa thuận giữ bí mật với CIA sau khi ông tung ra cuốn hồi ký mới đây.

(Tin Nóng) Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Leon Panetta bị nghi ngờ đã vi phạm thỏa thuận giữ bí mật với CIA sau khi ông tung ra cuốn hồi ký mới đây.


Cuốn hồi ký của ông Panetta đã lên kệ trong tháng 10 - Ảnh: Reuters

Cụ thể, ông Panetta có thể đã vi phạm thỏa thuận với CIA khi cho phép nhà phát hành sách bắt đầu khâu chỉnh sửa và sao chép nội dung trước khi nhận được sự đồng ý của cơ quan tình báo.

Trang tin Washington Post dẫn lời một cựu quan chức Mỹ cho hay quá trình phát hành hồi ký diễn ra đầy gian nan với những xung đột xảy ra giữa nhà cựu lãnh đạo với CIA.

Được biết, ông Panetta vô cùng bất mãn với vô số lần trì hoãn và những yêu cầu từ phía CIA, khiến ông quyết định “tố” thẳng với giám đốc đương nhiệm là John Brennan, và sau đó đe dọa sẽ tiếp tục tiến hành theo dự kiến mà không cần CIA cho phép.

Tất nhiên, vào thời điểm lên kệ, quyển “Worthy Fights:A Memoir of Leaders in War and Peace”  đã nhận được sự đồng ý của Ủy ban Xét duyệt Ấn phẩm của CIA.

Quá trình kiểm duyệt gắt gao cũng có nghĩa là độc giả khó tìm thấy những thông tin thuộc dạng tuyệt mật trong cuốn hồi ký mới, chẳng hạn những vụ tra tấn tại các nhà tù “đen” hoặc các sứ mệnh gián điệp bí mật của CIA tại nước ngoài.

Ông Panetta đã đảm nhiệm chức vụ giám đốc CIA trong giai đoạn 2009-2011, và giám sát vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan năm 2011.

Sau khi rời CIA, ông tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhiệm kỳ 2011 - 2013.

Theo ghi nhận, chỉ có 2 trong số 8 vị giám đốc CIA từ đời Stansfield Tuner đến Panetta (1981 – 2009) từng nỗ lực phát hành hồi ký, gồm các ông Robert M. Gates và George J. Tenet.

CIA luôn bảo vệ gắt gao những bí mật của mình, và cựu giám đốc Willian E. Colby ( 1973-76) từng bị buộc nộp phạt 10.000 USD sau khi hồi ký của ông được phát hành tại Pháp khi chưa được phép công bố.

Phi Yến

>> Ra mắt hồi ký của nạn nhân vụ rơi máy bay ở Việt Nam
>> Trung Quốc cấm lưu hành hồi ký của bà Hillary Clinton
>> CIA ngưng mọi hoạt động nội gián tại Tây Âu
>> Đột nhập quán cà phê tuyệt mật tại trụ sở CIA
>> Đòn tra tấn 'nằm ván nước' gắn mác CIA
>> Đức trục xuất trưởng đại diện CIA ở Berlin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.