CIA ngưng mọi hoạt động nội gián tại Tây Âu

20/10/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Bộ phận châu Âu của CIA đã tạm dừng các chiến dịch tại Tây Âu để tìm cách đối phó một số vụ bê bối gián điệp tại Đức, cũng như các tiết lộ về Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) khiến Mỹ vấp phải phản ứng tiêu cực tại lục địa này.


 Hai nhà lãnh đạo Đức - Mỹ vẫn chưa tìm được cách xử lý vụ bê bối gián điệp - Ảnh: Reuters

Lệnh tạm ngưng hoạt động có hiệu lực 2 tháng, cho phép giới chức CIA có thời gian đánh giá liệu những chiến dịch của họ có được triển khai với sự cẩn trọng đúng mức, và liệu hành vi do thám đồng minh có đáng giá để vẫn tiếp tục mà không sợ nguy cơ bị phát hiện, hãng tin AP dẫn lồi một quan chức Mỹ giấu tên.

Các đặc vụ được cài vào những quốc gia thân Mỹ tại châu Âu thường bị cấm tiến hành các “chiến dịch đơn phương”, chẳng hạn như gặp gỡ các nguồn tin mà họ tuyển dụng đang làm việc trong các chính phủ đồng minh. Lâu nay, những nước này được xem là điểm tập kết an toàn để tổ chức các cuộc gặp giữa các đặc vụ CIA và nguồn cung cấp tin từ Trung Đông, cũng như các nguồn đến từ những khu vực được ưu tiên.

Hoạt động nội gián đã bị ngưng lại không đúng lúc, vì đây là thời điểm những công dân cực đoan của Tây Âu đang đến Syria và Iraq để tham gia phiến quân IS, cũng như tình trạng căng thẳng giữa châu Âu với Nga về vấn đề Ukraine, và hoạt động ly khai tại một số nước EU.

Mỹ và Đức đang lâm vào tình thế bất hòa, sau khi Berlin vào tháng 10.2013 biết được NSA đã theo dõi các cuộc gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel từ năm 2002.

Một vụ bê bối bị phanh phui vào tháng 7.2014 cho thấy 2 gián điệp của Đức bị cáo buộc làm gián điệp hai mang cho Mỹ.

Hậu quả là Berlin lập tức trục xuất Giám đốc CIA tại Đức, và sau đó thừa nhận đã ghi âm các cuộc gọi của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức ngoại giao cấp cao khác của Mỹ. CIA từ chối bình luận về thông tin trên.

Phi Yến

>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Tổng thống Obama thừa nhận CIA ‘có tra tấn một số người’ sau vụ 11.9
>> Kho vũ khí bí mật của CIA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.