Hoa hậu VN 2014 vẫn còn “cửa” thi thế giới

25/09/2014 03:00 GMT+7

Liệu thí sinh đăng quang Hoa hậu VN 2014 có được đề cử thi hoa hậu thế giới? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm sau khi đơn vị giữ bản quyền đồng tổ chức một cuộc thi nhan sắc khác chọn người thi thế giới.

Lấn cấn chuyện bản quyền


Hoa hậu VN 2012 Đặng Thu Thảo (giữa) phút đăng quang - Ảnh: BTC cung cấp 

Việc Hoa hậu VN (HHVN) 2012 Đặng Thu Thảo hay Ngọc Hân (2010), Thùy Dung (2008) không tham dự bất kỳ cuộc thi quốc tế nào làm những người quan tâm đến HHVN một thời gian dài tiếc nuối. Đặc biệt vừa xuất hiện một cuộc thi hoa khôi dưới dạng truyền hình thực tế mang tên Hoa khôi áo dài VN do chính đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh thi hoa hậu thế giới (HHTG) là Elite VN đồng tổ chức cùng Công ty BHD khiến dư luận càng cho rằng HHVN “mất quyền” đi thi HHTG 2015.

Về vấn đề này, ông Lê Xuân Sơn (Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng BTC HHVN) cho biết: “Lẽ đương nhiên HH của một quốc gia phải tham gia HHTG. Tuy nhiên ở nước ta đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh đi thi thế giới lại là một công ty khác (Elite VN - PV). Đây là đơn vị trình xin ý kiến của Bộ để đưa thí sinh đi thi chứ không phải Báo Tiền Phong. Báo Tiền Phong không phải là đơn vị chủ động đưa thí sinh đi thi. Về phía báo thì luôn luôn mong muốn, động viên và hỗ trợ để HHVN tham gia các cuộc thi quốc tế”.

Trả lời thắc mắc liên quan việc HHVN mất quyền thi thế giới, bà Thúy Nga - Giám đốc Elite VN nói: “Elite cầm hơn 30 bản quyền các cuộc thi HH và người mẫu. Vì thế thí sinh thắng giải các cuộc thi khác đều có thể vẫn được đề cử tham dự nhiều cuộc thi nhan sắc trên thế giới”.

Trước những lấn cấn nói trên, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn từng khẳng định với báo chí rằng, không chỉ những thí sinh được giải trong cuộc thi Hoa khôi áo dài VN mới có quyền được cử đi tham dự 3 cuộc nhan sắc lớn trên thế giới mà những thí sinh đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp trong nước cũng có quyền được tham dự (theo Nghị định 79).

Vẫn còn sức hút với các thí sinh

Sau thời gian khởi động từ giữa tháng 6 đến nay, đã có hàng trăm thí sinh gửi hồ sơ dự thi HHVN năm 2014 với nhiều gương mặt tiềm năng. Cũng theo ông Lê Xuân Sơn, cuộc thi năm nay sẽ siết chặt điều kiện dự thi cho thí sinh nhằm tránh xảy ra những vụ việc lùm xùm, rắc rối như: thí sinh bắt buộc phải chưa lập gia đình, chưa tổ chức đám cưới, chưa đăng ký kết hôn lần nào cũng như chưa từng chung sống với ai như vợ chồng…

Về việc sắp tới BTC cuộc thi HHVN có hướng đề xuất, giải quyết đề cử thí sinh đoạt HHVN tham dự HHTG, ông Lê Xuân Sơn đưa ý kiến: “Chúng tôi đã từng bày tỏ quan điểm: đơn vị có bản quyền đưa người đi dự thi một cuộc thi sắc đẹp quốc tế nào đó là quyền hợp pháp của họ nhưng vấn đề ai là người xứng đáng nhất đại diện cho sắc đẹp VN tại các cuộc thi ở thời điểm đó mới là câu hỏi được đặt ra. Ngoài ra, theo chúng tôi hiểu, quyền quyết định cho ai đi dự các cuộc thi HH quốc tế là của Bộ VH-TT-DL. Tổ chức hay cá nhân chỉ có quyền đề nghị trong trường hợp này. Ở đây, chúng tôi thấy có một vấn đề: sự chính danh. Chúng ta thấy hầu như tất cả (thực ra là tất cả) thí sinh dự các cuộc thi HHTG đều đeo băng Miss nước A, Miss nước B… Nghĩa là HH của các quốc gia đó. Vậy không lẽ đại diện của VN lại đeo dải băng Người đẹp hay Hoa khôi một lĩnh vực nào đó để dự thi tại một đấu trường như thế? Hay là họ sẽ đeo dải băng Miss Vietnam, một danh hiệu chắc là không phải của họ. Trừ trường hợp bản thân HHVN bày tỏ ý nguyện không muốn đi thi (như đã từng xảy ra) thì đại diện VN dự HHTG nên là HHVN”.

Bà Kim Dung (Tổng giám đốc Công ty Sen Vàng) - đơn vị phối hợp cùng Báo Tiền Phong tổ chức HHVN 2014 - cho biết thêm: “Điểm khác biệt là cuộc thi năm nay có sự đầu tư vào 2 vòng chung khảo phía bắc và nam, có trình diễn và phát sóng truyền hình. Đêm chung kết trực tiếp trên kênh VTV1”. Đại diện nhà tài trợ Kim cương của nhãn hàng Sắc Ngọc Khang khẳng định: “Chúng tôi đặt lòng tin vào 26 năm uy tín của HHVN, của BTC và các đơn vị phối hợp thực hiện. Đầu tư cho HHVN chính là đầu tư cho văn hóa”.

Vòng sơ khảo cuộc thi HHVN 2014 miền Bắc sẽ diễn ra vào ngày 19.10; sơ khảo phía nam vào ngày 2.11. Vòng chung khảo các khu vực diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM và Bạc Liêu từ ngày 1 - 15.11. Vòng chung kết diễn ra từ ngày 26.11 đến 6.12 tại sân khấu nhạc nước ngoài trời Vinpearl Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Dạ Ly

>> Hoa hậu Đặng Thu Thảo từ chối tham gia Miss World 2014
>> Ba hoa hậu cùng có mặt tại lễ ra mắt kem Sắc Ngọc Khang
>> Hoa hậu khám phá kem làm đẹp
>> Hoa hậu châu Á - Thái Bình Dương bị truất ngôi yêu cầu được xin lỗi
>> Hoa hậu Ấn Độ trình diễn thời trang VN
>> Hoa hậu Lý Ngọc Thu - Mong ước xây trường từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.