Hạ viện Mỹ thông qua dự luật lên án Nga

06/12/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật H.Res.758, trong đó lên án mạnh mẽ Liên bang Nga với cáo buộc đã thực hiện chính sách xâm lược các nước láng giềng nhằm thống trị kinh tế và chính trị, theo thông cáo chính thức trên trang web của Quốc hội Mỹ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật lên án Nga
Đoàn xe tăng được cho là vào Ukraine từ phía Nga - Ảnh: AFP 

Hạ viện Mỹ ngày 4.12 (giờ Mỹ) đã thông qua dự luật mang mã số H.Res.758 với nội dung lên án mạnh mẽ các hành động của Liên bang Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, cáo buộc Nga đã thực hiện chính sách xâm lược các nước láng giềng nhằm thống trị kinh tế và chính trị. Dự luật được thông qua với số phiếu 411/10.

Dự luật này lên án việc Nga tiếp tục can thiệp về chính trị, kinh tế và quân sự của Ukraine, Georgia và Moldova, đồng thời lên án việc Nga vi phạm chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của các nước trên. Dự luật cũng cáo buộc sự can thiệp quân sự của Liên bang Nga tại Ukraine là vi phạm các quy định theo Hiến chương Liên Hợp Quốc và là một mối đe dọa cho hòa bình quốc tế .

Dự luật H.Res.758 kêu gọi Nga ngừng hỗ trợ lực lượng dân quân địa phương ở miền đông Ukraine và hủy bỏ quyết định sáp nhập Crimea vào Nga; yêu cầu Moscow rút binh sĩ được Mỹ cho là “đang hiện diện” tại Ukraine, Georgia và Moldova .

Bên cạnh đó, dự luật này cũng đề ra nội dung hỗ trợ các nỗ lực của Tổng thống Poroshenko và nhân dân Ukraine để thiết lập một nền hòa bình lâu dài cho Ukraine. Đồng thời dự luật cũng khẳng định quyền của Ukraine, Georgia, Moldova và tất cả các nước trong việc thực hiện các quyền chủ quyền của mình trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật lên án Nga 2
Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước mình - Ảnh: Reuters 

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này kêu gọi Tổng thống Barack Obama cung cấp cho Chính phủ Ukraine những hỗ trợ cần thiết để họ bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền của mình. Dự luật cũng kêu gọi Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các đồng minh và đối tác của Mỹ ngừng hợp tác quân sự với Nga.

Bên cạnh đó, dự luật cũng bao gồm nhiều biện pháp đối phó với Nga như lệnh cấm visa, đóng băng tài sản cũng như các trừng phạt về kinh tế khác để buộc Nga kết thúc việc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Một số ý kiến cho rằng, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này không khác gì tuyên bố “chiến tranh lạnh” với Nga. Mỹ hiện đang áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga và dự luật này có thể sẽ khiến quan hệ của Moscow và Washington càng trở nên xấu hơn.

Ngọc Mai

>> Mỹ - Nga căng thẳng trong cuộc chiến khí đốt
>> Mỹ, Nga, Trung đối đầu như 'Tam Quốc Diễn Nghĩa
>> Mỹ, Nga tiếp tục cáo buộc nhau về Ukraine
>> Tình báo Mỹ: Nga cung cấp tên lửa có khả năng bắn hạ MH17 cho phe ly khai Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.