'Giới trẻ cần tham gia lớp học bảo tồn di sản văn hóa'

14/06/2015 14:10 GMT+7

(TNO) Đó là một trong những nội dung trả lời của thí sinh Nguyễn Trung Hiếu (học sinh Trường THPT Quốc học Huế) tại vòng chung kết cuộc thi Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội diễn ra sáng 14.6 .

(TNO) Đó là một trong những nội dung trả lời của thí sinh Nguyễn Trung Hiếu (học sinh Trường THPT Quốc học Huế) tại vòng chung kết cuộc thi Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội diễn ra sáng 14.6.

Sáng nay, vòng chung kết cuộc thi Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Tổng cục Du lịch, Báo Thanh Niên và Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam - VTV9.
Nhà báo Đỗ Hùng, Phó tổng Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên (bìa phải) trao giải nhất cho thí sinh  
Phát biểu trước phần thi chính thức, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho biết mục tiêu đặt ra của ngành du lịch đến năm 2020 sẽ phát triển thành ngành mũi nhọn, có sản phẩm du lịch chất lượng cao và thương hiệu để cạnh tranh với khu vực và thế giới. Để đạt được mục tiêu trên, một trong những định hướng quan trọng mà ngành du lịch đề cao là du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
“Các học sinh tham gia cuộc thi này sẽ là khách du lịch hoặc người tham gia quản lý du lịch trong tương lai. Chúng tôi mong muốn, các thí sinh này sẽ đồng hành với ngành theo định hướng du lịch có trách nhiệm trong chặng đường sắp tới”, ông Hưng nhấn mạnh.
Tiến sĩ Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn, cũng mong muốn: “Cuộc thi đã kết thúc nhưng vấn đề du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội sẽ cần tiếp tục lan tỏa về sau, và đây chính là mục tiêu quan trọng của cuộc thi này”.
Hai thí sinh đoạt giải nhì
Diễn ra từ tháng 1, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 32.500 thí sinh đến từ gần 2.000 trường THPT trên toàn quốc, theo các hình thức: trực tuyến, viết bài luận và hùng biện. Sau 3 vòng thi căng thẳng, cuộc thi đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất tham dự vòng thi chung kết. Phần đầu vòng chung kết, 10 thí sinh đã trải qua phần thi hùng biện để chọn ra 5 thí sinh xuất sắc nhất tham dự phần thi trả lời vấn đáp trực tiếp của ban giám khảo.
Trước câu hỏi về cách giảm thiểu biến đổi khí hậu tác động tới du lịch, thí sinh Nguyễn Hoàng Phương Anh (học sinh Trường THPT Dầu Tiếng, Bình Dương) cho rằng cần có biện pháp phòng chống với biến đổi khí hậu như trồng nhiều cây xanh…
Trong khi đó, với tư cách khách du lịch thí sinh Nguyễn Trung Hiếu (học sinh Trường THPT Quốc học Huế) trả lời, để phát huy và bảo tồn các di sản văn hóa đất nước, bên cạnh việc xây dựng thái độ đúng đắn thì giới trẻ cần tham gia thực hành, trải nghiệm các lớp học nhằm bảo tồn di sản đó như hát ca trù…
Hai thí sinh đoạt giải ba
Sẽ tham gia vào chuyến du lịch xuyên Việt sắp tới, Nguyễn Thị Yến Linh (học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) cho biết sẽ tìm hiểu nhiều hơn nữa thông điệp du lịch có trách nhiệm để tuyên truyền với cộng đồng. Đồng thời, bản thân thí sinh này sẽ làm những việc nhỏ nhất bảo vệ môi trường như: sử dụng đồ tái chế, kiết kiệm nước…
Trả lời câu hỏi về phát triển du lịch biển đảo Việt Nam một cách có trách nhiệm của giám khảo Đỗ Hùng, Phó tổng Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên, thí sinh Huỳnh Thanh Thân (học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng, Khánh Hòa) cho rằng cần thiết giữ gìn chủ quyền biển đảo đi đôi với khai thác hợp lý, hiệu quả các tài nguyên biển.
Còn Tạ Hoài Thương (học sinh Trường THPT Bắc Bình), xuất thân từ Bình Thuận với nhiều tiềm năng du lịch biển thì mong muốn: “Cần nâng cao kiến thức phát triển du lịch có trách nhiệm cho người làm du lịch địa phương cũng như khách du lịch đến với thành phố biển xinh đẹp này”.
Kết thúc vòng thi, ban giám khảo đã đi đến quyết định trao giải quán quân cho thí sinh Nguyễn Trung Hiếu với phần thưởng trị giá 20 triệu đồng. Hai thí sinh đoạt giải nhì với trị giá phần thưởng 10 triệu đồng/người gồm: Tạ Hoài Thương và Nguyễn Thị Yến Linh. Còn hai thí sinh Huỳnh Thanh Thân và Nguyễn Hoàng Phương Anh đã giành giải ba với giá trị tiền thưởng 4 triệu đồng/người. Ngoài phần thưởng tiền mặt, 5 thí sinh trên đều được thưởng 1 chuyến du lịch xuyên Việt 21 ngày 20 đêm và bằng khen của Báo Thanh Niên.
Cuộc thi còn trao 15 giải khuyến khích (mỗi giải 2 triệu đồng) cùng nhiều phần thưởng giá trị khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.