Những cái nhất của A0 toán - tin Tổng hợp

15/09/2015 16:59 GMT+7

(TNO) Sáng 15.9, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm nửa thế kỷ A0 toán - tin Tổng hợp.

(TNO) Sáng 15.9, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm nửa thế kỷ A0 toán - tin Tổng hợp.

trao-huan-chuongÔng Nguyễn Thiện Nhân gắn Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo giáo sư Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng nhà trường, từ khi thành lập đến nay, học sinh khối A0 đã đạt được 110 huy chương Olympic Quốc tế (Toán học 70 huy chương; Tin học 40 huy chương), trong đó có 31 huy chương vàng (HCV), 44 huy chương Bạc (HCB), 35 huy chương Đồng (HCĐ). Đặc biệt, trong số những học sinh được huy chương quốc tế có 5 học sinh hai lần giành HCV trong tổng số 7 học sinh toàn quốc đạt thành tích này. Tổng số huy chương quốc tế mà học sinh của trường giành được chiếm khoảng 1/3 tổng số huy chương toàn quốc. Trong đó, đóng góp của khối chuyên toán - tin là trên 50%.
giao-su-ngo-bao-chauGiáo sư Ngô Bảo Châu dự lễ kỷ niệm với tư cách là học sinh cũ của trường - Ảnh: Ngọc Thắng
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đánh giá: 50 năm qua, khối A0 toán - tin Tổng hợp đã có 3 thành quả quan trọng: đào tạo nhân tài cho đất nước; tạo nên môi trường để các thầy cô làm Toán, nghiên cứu về Toán; đem lại niềm tự hào cho đất nước.
Nói về niềm tự hào mà A0 toán - tin đã mang lại cho Việt Nam, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong khối ASEAN, Việt Nam có thể thua các nước về GDP bình quân đầu người, thua về các báo cáo khoa học nhưng là nước duy nhất có người được giải thưởng Toán học danh giá thế giới Field. Dân số châu Á lên đến 3 tỉ người nhưng chỉ có 3 nước có người đạt được giải thưởng này là Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam.
hoc-sinhLứa học sinh hiện tại của ngôi trường nổi tiếng - Ảnh: Ngọc Thắng
Còn với cương vị là cựu học sinh, giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ: "Mỗi lần quay trở lại thăm trường, tôi như được quay lại tuổi học trò của mình. Nhìn các em hôm nay, tôi nhớ tới hình ảnh của mình 30 năm về trước. Xin bày tỏ lòng biết ơn những thầy cô đã đi cùng chúng tôi 3 năm THPT. 3 năm không phải là thời gian dài nhưng là cánh cửa then chốt để chúng tôi bước vào đời".
Nhân dịp này, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì cùng bằng khen của Chủ tịch nước và của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.