Cho phép nhiều đối tượng miễn thi ngoại ngữ trong đào tạo thạc sĩ

16/05/2014 15:54 GMT+7

(TNO) Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ thay thế cho các quy định trước đây.

Điểm mới của quy chế này cho phép miễn thi môn ngoại ngữ đối với nhiều đối tượng hơn so với quy chế trước. Cụ thể, thí sinh có năng lực ngoại ngữ đúng với yêu cầu môn thi ngoại ngữ của cơ sở đào tạo thuộc một trong các trường hợp sau được miễn thi môn ngoại ngữ: 

Có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài, được cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng theo quy định hiện hành.

Có bằng tốt nghiệp đại học chương trình tiên tiến theo Đề án của Bộ Giáo dục - Đào tạo ở một số trường đại học của Việt Nam hoặc bằng kỹ sư chất lượng cao (PFIEV) được ủy ban bằng cấp kỹ sư (CTI, Pháp) công nhận, có đối tác nước ngoài cùng cấp bằng.

Có bằng tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ nước ngoài; có chứng chỉ trình độ ngoại ngữ đúng quy định trong thời hạn 2 năm từ ngày cấp chứng chỉ đến ngày đăng ký dự thi, được cấp bởi một cơ sở được Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép hoặc công nhận.

 Cho phép nhiều đối tượng miễn thi ngoại ngữ trong đào tạo thạc sĩ
Người có bằng tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ nước ngoài được miễn thi khi đào tạo thạc sĩ - Ảnh: Vũ Thơ

Điểm mới nữa của quy chế này là việc yêu cầu các trường phải xây dựng chương trình đào tạo theo hai hướng gồm: định hướng nghiên cứu và/hoặc theo định hướng ứng dụng (thay vì chỉ có 1 chương trình duy nhất như trước-NV). Người học chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu có thể tiếp tục tham gia chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ. Người học chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng phải học bổ sung một số kiến thức cơ sở ngành và phương pháp nghiên cứu theo yêu cầu của chuyên ngành đào tạo trình độ tiến sĩ thì mới được tham gia chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ.

Việc đào tạo trình độ thạc sĩ cũng có thay đổi bằng việc cho phép đào tạo ngoài cơ sở của trường đối với các chương trình đào tạo thạc sĩ ứng dụng. Quy định nêu rõ: Địa điểm đào tạo trình độ thạc sĩ là trụ sở của cơ sở đào tạo được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện thực tế đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy định trước khi cho phép mở ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ.

Trong trường hợp cần thiết, đối với chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng ứng dụng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép hoặc quyết định việc tổ chức đào tạo một phần chương trình ở ngoài cơ sở đào tạo, kể cả tại phân hiệu của cơ sở đào tạo (nếu có).

Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng cho biết: Các khóa tuyển sinh từ ngày 30.6 2014 trở về trước thực hiện theo Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2011/TT-BGDĐT ngày 28.2.2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo. Các khóa tuyển sinh từ 1.7.2014 trở đi thực hiện tuyển sinh và tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ theo Quy chế này.

>> Đào tạo thạc sĩ cũng ưu tiên
>> 12 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ được tuyển sinh trở lại
>> Siết chặt đầu vào đào tạo thạc sĩ
>> Cho phép đào tạo thạc sĩ theo hướng ứng dụng

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.