Giáng sinh khó khăn của Tổng thống Trump

24/12/2018 08:09 GMT+7

Tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần dự kiến sẽ kéo dài trong khi thị trường báo động về khả năng thay ghế lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang.

Nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ cuối năm trong bối cảnh chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần sau khi quốc hội không thông qua được dự luật ngân sách chi tiêu mới, chủ yếu do bất đồng xung quanh yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về cấp kinh phí xây bức tường dọc biên giới với Mexico. Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng kêu gọi quốc hội phê chuẩn khoản ngân sách 5 tỉ USD (hơn 116.000 tỉ đồng) cho việc xây tường nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép từ nước láng giềng. Hiện hoạt động của nhiều cơ quan chủ chốt buộc phải ngừng lại, ngoại trừ những lĩnh vực thiết yếu như cảnh sát, cứu hỏa, y tế, hoạt động tại các sân bay… Hơn 420.000 nhân viên liên bang vẫn tiếp tục làm việc nhưng sẽ nhận lương chậm và 380.000 người phải tạm nghỉ không lương, theo BBC.
Nhà Trắng đang nỗ lực đàm phán liên tục với lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ ở lưỡng viện quốc hội để phá vỡ thế bế tắc nhưng Reuters dẫn lời giới quan sát cảnh báo tình trạng này có thể kéo dài ít nhất qua Giáng sinh, thậm chí đến khi quốc hội mới được triệu tập vào ngày 3.1.2019.
Hôm qua, Phó tổng thống Mike Pence và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney họp riêng với lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nhưng không đạt được tiếng nói chung. “Phó tổng thống đã vào cuộc nhưng không may là quan điểm của chúng tôi còn quá cách biệt”, một phát ngôn viên của ông Schumer cho hay. Trước tình hình này, Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy kỳ nghỉ Giáng sinh ở bang Florida. “Tôi có mặt tại Nhà Trắng và làm việc cật lực”, nhà lãnh đạo viết trên Twitter.
Cũng trong ngày 23.12, Tổng thống Trump liên tục cập nhật Twitter, đề cập một loạt sự kiện nóng hổi trong vài ngày qua, bao gồm việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nộp đơn từ chức. Chủ nhân Nhà Trắng nhắc lại việc ông Mattis từng bị tổng thống tiền nhiệm Barack Obama cách chức lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm năm 2013, đồng thời tuyên bố mình đã trao cho vị tướng về hưu “cơ hội thứ hai” cũng như “dành mọi nguồn lực cần thiết” để ông Mattis điều hành Lầu Năm Góc. Tổng thống Trump cũng chỉ trích quyết định từ chức của ông Brett McGurk, đặc phái viên Mỹ phụ trách cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông McGurk ban đầu dự kiến rời cương vị vào tháng 2.2019 nhưng quyết định ra đi trước thời hạn sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria.
Chưa dừng lại ở đó, tờ The Washington Post dẫn 2 nguồn thạo tin tiết lộ chủ nhân Nhà Trắng đã bí mật tham khảo ý kiến của các cố vấn về khả năng cách chức Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Thông tin này lập tức làm kinh động Phố Wall và gây xôn xao trong giới chuyên gia kinh tế.
[VIDEO] Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm 2018
Một số ý kiến cho rằng chính Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đề xuất “lật” ông Powell. Hôm qua, ông Mnuchin khẳng định dù không đồng ý với chính sách hiện nay của Fed, “nhưng tôi chưa bao giờ đề nghị sa thải Chủ tịch Powell”. Trước đó, Fed đã dành cho Tổng thống Trump “món quà Giáng sinh khó chịu” khi quyết định tăng lãi suất cơ bản lần thứ 4 trong năm 2018. Trong thời gian qua, chủ nhân Nhà Trắng nhiều lần gia tăng áp lực mạnh mẽ đòi cơ quan này giảm lãi suất vì lo ngại tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ liên tục lao dốc gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.