Giải đấu vật của người khuyết tật Nhật Bản lên phim

10/05/2015 19:18 GMT+7

(TNO) Nhà làm phim Heath Cozens đã thực hiện một bộ phim tài liệu về giải đấu vật khuyết tật chuyên nghiệp Nhật Bản với mong muốn xóa bỏ định kiến về người khuyết tật.

(TNO) Nhà làm phim người New Zealand Heath Cozens đã quyết định thực hiện một bộ phim tài liệu về giải đấu vật khuyết tật chuyên nghiệp Nhật Bản với mong muốn xóa bỏ định kiến về người khuyết tật. 

Một trận đấu giữa hai vận động viên khuyết tật của giải Doglegs - Ảnh:Reuters
Theo Reuters, nhà làm phim tự do Heath Cozens đã vô tình phát hiện ra những đô vật đặc biệt này, những người đấu với đối thủ bằng những phần cơ thể hoạt động bình thường còn lại trong khoảng thời gian 18 năm ông sống tại Nhật Bản. 
Bộ phim tài liệu Doglegs đã được công chiếu tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Canada diễn ra vào tháng 4 vừa qua. Phim xoay quanh cuộc sống thường ngày cũng như câu chuyện trên sàn đấu của năm thành viên trong Giải Doglegs, giải đấu vật chuyên nghiệp dành cho các vận động viên khuyết tật tại Nhật Bản. 
Giải Doglegs ở thời điểm sáng lập ban đầu vào năm 1991 chỉ là một nhóm tình nguyện viên giúp đỡ người khuyết tật nhưng sau 24 năm phát triển, dựa trên ý tưởng của trưởng nhóm Yukinori Kitajima đã trở thành một giải đấu như hiện nay, nơi khiến mọi người thay đổi cách nghĩ về người khuyết tật.
'Sambo' Shintaro, đồng sáng lập của giải Doglegs và cũng là một trong những nhân vật chính của bộ phim tài liệu - Ảnh: Reuters
Cozens cho biết điều đầu tiên mà ông muốn chia sẻ với khán giả thông qua phần một trong chuỗi phim tài liệu này đó là cảm xúc khó tả khi lần đầu được xem một trận đấu vật của người khuyết tật. “Thoạt đầu tôi thật sự rất buồn cười, nhưng nhìn sự nỗ lực của họ trên sàn đấu thì tôi cảm thấy rất xấu hổ vì thái độ đó của mình”, đạo diễn của bộ phim chia sẻ.
Sau lần đầu tiên đó, Cozens nhận thấy đây không chỉ là một giải đấu thể thao thông thường mà đằng sau nó là những câu chuyện đầy ý nghĩa, có thể thay đổi cách nhìn nhận của nhiều người về người khuyết tật trong xã hội, thế nên ông đã bắt tay vào thực hiện Doglegs. “Tôi nhìn thấy những gì những đô vật này đang làm sẽ thay đổi thật sự trái tim và khối óc của người xem”.
Cozens đã mất 5 năm để thực hiện bộ phim đặc biệt được xem là “làn gió mới” trong những bộ phim về người khuyết tật này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.