Dừng điều động máy bay tìm kiếm tàu Bulk Jupiter bị mất tích

05/01/2015 17:40 GMT+7

(TNO) Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết đã tạm dừng phương án điều động máy bay tìm kiếm con tàu Bulk Jupiter đang mất tích cùng 16 thuyền viên ở ngoài khơi Vũng Tàu.

(TNO) Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết đã tạm dừng phương án điều động máy bay tìm kiếm con tàu Bulk Jupiter mất tích cùng 16 thuyền viên ở ngoài khơi Vũng Tàu.

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay 5.1, thiếu tướng Nguyễn Văn Bình, Cục phó Cục cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết đã tạm dừng việc điều động máy bay tìm tàu Bulk Jupiter.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Bình khẳng định, vụ tai nạn của tàu Bulk Jupiter xảy ra trên vùng biển Việt Nam. Trong những ngày qua, Quân đội nhân dân Việt Nam và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều động hàng chục lượt phương tiện, huy động nhiều tàu hàng nước ngoài, tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm.

Đặc biệt, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã huy động máy bay bay tìm kiếm trên khắp một biển rộng lớn xung quanh hiện trường. Nhưng sang đến ngày thứ ba, các mũi tìm kiếm vẫn không phát hiện dấu vết liên quan đến con người và tung tích tàu Bulk Jupiter. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn quyết định tạm dừng việc điều động máy bay làm nhiệm vụ tìm kiếm con tàu đang mất tích.
tau-bulk-jupiter-mat-tichPhương án điều động máy bay tìm kiếm Bulk Jupiter tạm dừng sau nhiều ngày không phát hiện được dấu vết liên quan đến con tàu này và các thuyền viên đang mất tích - Ảnh: VMRCC cung cấp
Còn tại hiện trường, các phương tiện trực tiếp tìm kiếm trong 3 ngày qua cũng được lệnh chuyển sang làm nhiệm vụ chuyên môn nhưng phải chủ động, tăng cường quan sát trên mặt biển sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
Cũng theo tính toán, trong tình huống có vật thể trên tàu trôi dạt trên mặt biển, căn cứ vào hướng gió, sóng biển tính toán tốc độ trôi dạt thì các vật thể này nhiều khả năng đã trôi dạt sang vùng biển phía Indonesia. Theo đó, phía Việt Nam đã có thông báo cho nước bạn cùng phối hợp theo dõi tìm kiếm.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Bình cũng thông tin thêm, qua khai thác, đầu bếp may mắn thoát nạn trong vụ này cho biết, con tàu này đã bị lật đột ngột trong khi phần lớn các thuyền viên còn ở bên trong. “Chở theo trên 46.000 tấn quặng nếu tàu bị nghiêng thì sẽ lật và chìm rất nhanh. Nhận định này hoàn toàn phù hợp khi các thuyền viên trên tàu đã không kịp phát đi tín hiệu cứu nạn. Tín hiệu cứu nạn khẩn cấp phía Việt Nam thu được xuất phát từ hệ thống phao trên tàu. Nó tự động phát tín hiệu khi gặp nước”, thiếu tướng Bình nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.