Tàu chở quặng chìm ngoài khơi Vũng Tàu

Đến chiều tối 3.1, vẫn còn 16 trong tổng số 19 thuyền viên người Philippines mất tích sau vụ chìm tàu Bulk Jupiter ở ngoài khơi Vũng Tàu.

* VN điều thủy phi cơ tìm kiếm 16 thuyền viên mất tích

Đến chiều tối 3.1, vẫn còn 16 trong tổng số 19 thuyền viên người Philippines mất tích sau vụ chìm tàu Bulk Jupiter ở ngoài khơi Vũng Tàu.

 
Tàu Bulk Jupiter khi chưa gặp nạn
Tàu Bulk Jupiter khi chưa gặp nạn - Ảnh: VMRCC cung cấp
Theo thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (VMRCC), khi nhận được thông tin báo nạn của tàu Bulk Jupiter, mang quốc tịch Bahamas, IMO 9339947, hô hiệu C6ZN6 lúc 7 giờ ngày 2.1, tại vị trí 08-58.56N; 109-14.94E, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 155 hải lý về phía đông nam, VMRCC đã liên lạc lại với tàu này nhưng mất tín hiệu hoàn toàn.
Vớt được xác thuyền trưởng
Qua xác minh thông tin, tàu Bulk Jupiter có trọng tải 56.009 tấn, đang chở 46.400 tấn quặng sắt hành trình từ Malaysia đi Trung Quốc, khởi hành vào ngày 30.12.2014, trên tàu có 19 thuyền viên. VMRCC đã phát thông báo hàng hải, yêu cầu các tàu, phương tiện đang hoạt động quanh khu vực tàu Bulk Jupiter tăng cường cảnh giới, tìm kiếm tàu bị mất tích.
Đến 12 giờ trưa cùng ngày, ngoài tàu ZIM ASIA, tàu Pan Uno có hô hiệu: 9HA3681; tàu Kota Nekad có hô hiệu: 9V8165, quốc tịch Singapore, tàu kéo OLNG Muttrah có hô hiệu: A4DE9, cắm cờ Oman, đã có mặt tại hiện trường tham gia tìm kiếm thuyền viên tàu Bulk Jupiter theo từng khu vực. Đến 14 giờ 10 phút, tại khu vực được phân chia tìm kiếm, tàu kéo OLNG Muttrah đã vớt được 1 người còn sống và 1 người chết của tàu Bulk Jupiter. Theo thông tin ban đầu, người được cứu sống là ông Angelito Capindo Rojas (bếp trưởng của tàu), còn người thiệt mạng là ông Ronel Acueza Andrin (35 tuổi, thuyền trưởng).
Lúc 14 giờ 30 ngày 3.1, VMRCC đã cử tàu SAR 413 xuất phát từ Vũng Tàu ra hiện trường chỉ huy tìm kiếm các nạn nhân còn lại. Đến 14 giờ 40, tàu Kota Nekad thông báo đã vớt được thêm 1 người chết, nhưng chưa xác định được danh tính. Lúc 17 giờ 35 phút cùng ngày, chủ tàu Bulk Jupiter liên hệ với VMRCC, đề nghị được tiếp tục hỗ trợ, triển khai tìm kiếm các thuyền viên bị mất tích. Chủ tàu cũng cho biết sẽ cử 1 người từ Singapore đến VN để phối hợp với VMRCC, nhưng đến chiều qua vẫn chưa thấy liên lạc lại. Theo kế hoạch, trong ngày 4.1, tàu SAR 413 sẽ đưa ông Rojas, hiện đang được chăm sóc y tế do bị kiệt sức, và thi thể ông Andrin vào bờ biển VN.
Phạm vi tìm kiếm
Phạm vi tìm kiếm - Ảnh: VMRCC cung cấp
“Thông tin ban đầu từ bếp trưởng tàu Bulk Jupiter cho biết trên tàu có 19 thuyền viên người Philippines, không có hành khách nào khác. Thời gian bị nạn khoảng từ 6 - 7 giờ sáng ngày 2.1. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi sâu hơn về diễn biến vụ tai nạn dẫn đến tàu Bulk bị chìm, người này nói không nhớ và đang mệt, muốn được nghỉ ngơi. Sau đó, chúng tôi đã nhiều lần thuyết phục rằng toàn bộ thông tin về vụ tai nạn nếu được cung cấp sẽ giúp ích rất nhiều để có thể cứu những thuyền viên còn lại hiện đang mất tích, nhưng người này vẫn từ chối”, đại diện VMRCC cho hay.
Chìm ở vùng biển sâu hơn 800 m
Trả lời PV Thanh Niên, đại tá Vũ Thế Chiến, Phó cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) - Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cho biết trong ngày 2 - 3.1, tại vùng biển tàu Bulk Jupiter được cho là mất tích luôn có 8 phương tiện tham gia tìm kiếm tung tích con tàu và các thuyền viên. Trong đó, có 3 phương tiện của VN là tàu SAR 413, tàu hải quân HQ 608 và tàu Cảnh sát biển CSB 4034. Và 5 phương tiện là tàu chở hàng của nước ngoài đi ngang qua khu vực được huy động để tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Theo đại tá Chiến, khu vực xác định tập trung tìm kiếm là vùng biển xung quanh vị trí tàu Bulk Jupiter phát tín hiệu báo nạn khẩn cấp và lui về phía nam theo hướng trôi của sóng và gió biển. Trong ngày 3.1, công tác tìm kiếm cứu nạn ngoài hiện trường gặp nhiều khó khăn do vùng biển này có thời tiết xấu với sóng cao từ 2 - 4 m, gió lớn kèm hiện tượng giông lốc. Đại tá Chiến cho biết thêm, vùng biển này có độ sâu trên 800 m.
Chiều cùng ngày, Quân chủng Hải quân điều động thủy phi cơ DHC6 bay quần thảo trên vùng biển kéo dài 120 hải lý về tây tây nam tính từ vị trí tàu Bulk Jupiter báo nạn khẩn cấp. Tuy nhiên, đến 17 giờ 42 phút khi máy bay trở về cũng không phát hiện được dấu hiệu gì.
Đại diện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng cho hay trong ngày 3.1, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi đại sứ quán các nước Phillipines, Brunei và Malaysia đề nghị tham gia phối hợp tìm kiếm con tàu và các thuyền viên đang mất tích.
Danh sách 19 thuyền viên trên tàu gặp nạn
Thuyền trưởng Ronel Acueza Andrin (35 tuổi) ở Polillo Quezon (tử vong, đã được tìm thấy); Renner Karl Resos Abogadie (29 tuổi) ở Baybay, Leyte; Gibbson Ladica Ranara (32 tuổi) ở Camiguin; Jerome Maquilang Dinoy (24 tuổi) ở Lapulapu Cebu; Alexis Thomas Piala Bacalla (25 tuổi) ở Davao City; Joseph Bantolino Damasen (42 tuổi) ở Alaminos, Pangasinan; Lot Olavides Correos (29 tuổi) ở Baroy Lanao DN; Reydante Santos Mendoza (44 tuổi) ở Manila; Ricky Arangorin Gapasin (29 tuổi) ở Plauig, Zambales; Jonniefer Derapite Aleta (44 tuổi) ở SN Juan Batangas; Renato II Flores Toribio (36 tuổi) ở Bantayan Cebu; Wynfred Penaranda Balazo (39 tuổi) ở Butuan City; Edgar II Tabanao Melecio (26 tuổi) ở Baroy Lanao del Norte; George Jr.Barbaso Espliguera (27 tuổi) ở Cebu City; Edwin Deriada Acebo (50 tuổi) ở Manila; Rosilo Navarro Sansolis (28 tuổi) ở Iloilo City; Gilbert Feliciano Flora (32 tuổi) ở Iloilo; Angelito Capindo Rojas (42 tuổi) ở Tubungan Iloilo (còn sống, đã được tìm thấy); Mark Timothy Denosta Causarin (22 tuổi) ở Cavite City.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.