Doanh nghiệp dược phàn nàn về thay đổi chính sách

22/01/2018 19:43 GMT+7

Những thay đổi trong chính sách ngành dược tại Nghị định 54 là tâm điểm buổi đối thoại chiều nay, 22.1, giữa Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Buổi đối thoại do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì. Ông Dũng là Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng.
Một trong những nội dung được nhiều doanh nghiệp châu Âu phàn nàn nhất là các quy định tại Nghị định 54 hướng dẫn thi hành luật Dược.
Bà Geraldine Dufresne, đến từ Tiểu ban dược phẩm của EuroCham, dẫn chứng Nghị định 54 đã mở rộng định nghĩa phân phối, bao gồm các hoạt động của chuỗi cung ứng thông thường như dịch vụ kho bãi và vận tải, mà theo truyền thống trước đây vốn không thuộc định nghĩa phân phối theo cả luật Việt Nam và quốc tế.
“Quy định này dẫn tới hậu quả các công ty nước ngoài đã cung cấp dịch vụ kho bãi và vận chuyển ở Việt Nam một cách hợp pháp trong gần hai thập kỷ qua sẽ không được phép tiếp tục duy trì hoạt động này. Điều này dẫn tới hệ thống cơ sở hạ tầng chất lượng cao đã được đầu tư sẽ không được sử dụng và làm ảnh hưởng tới chất lượng, khả năng đáp ứng của chuỗi cung ứng dược phẩm”, bà Geraldine Dufresne lo ngại.
Tương tự, ông Ngô Văn Huy, Phó tiểu ban thuốc (thuộc EuroCham), cũng cho biết theo nghị Nghị định 54 thì các văn phòng đại diện của công ty nước ngoài không còn được tổ chức giới thiệu thuốc. “Trước đây, chúng tôi có các hội thảo y học để hỗ trợ thông tin thuốc mới cho bác sĩ Việt Nam, nhằm cảnh báo các tác dụng phụ có thể xảy ra với người bệnh. Những hoạt động này đã hỗ trợ nhiều về chuyên môn nên rất mong được hướng dẫn thêm”, ông Huy kiến nghị.
Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, thừa nhận các hoạt động giới thiệu thuốc là quan trọng cho bác sĩ lẫn người bệnh, song sở dĩ văn phòng đại diện không được duy trì hoạt động này là do triển khai thi hành luật Thương mại 2016 chứ không phải luật Dược.
Theo ông Đông, luật Thương mại quy định rõ văn phòng đại diện không phải là đơn vị kinh doanh nên không có quyền này.

Đối với vấn đề quyền cung cấp dịch vụ kho bãi, ông Đông cho hay, các doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh trước khi luật Dược có hiệu lực thì được duy trì đến hết hết thời gian ghi trong giấy phép rồi sẽ chuyển đổi. Ông Đông cũng khẳng định điều này không trái với cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới hay Hiệp định Thương mại tự do với châu Âu sắp có hiệu lực.

“Cam kết của chúng tôi về dịch vụ kho bãi và vận tải phụ trợ thì không bao gồm dược phẩm. Vấn đề này mới đây chúng tôi đã giải trình với Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và Quốc hội sẽ có thông báo để trả lời các doanh nghiệp”, ông Đông nói.

Trả lời thêm về nội dung này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thừa nhận rằng thực tế đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực kho bãi, vận chuyển, phân phối thuốc tại Việt Nam nên trên tinh thần cầu thị, lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, Hội đồng sẽ tập hợp các kiến nghị trong lĩnh vực này và những bức xúc về Nghị định 54 để báo cáo riêng Thủ tướng, làm cơ sở để người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành rà soát, trả lời cụ thể các doanh nghiệp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.