Đề xuất thu phí Vành đai 4 Hà Nội từ 1.900 đồng/km

Mai Hà
Mai Hà
14/11/2023 14:13 GMT+7

UBND TP.Hà Nội vừa có công gửi Bộ GTVT, UBND 2 tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc áp dụng cho Vành đai 4.

UBND TP.Hà Nội vừa có công gửi Bộ GTVT, UBND 2 tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc áp dụng dự án thành phần 3 Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội.

Đề xuất thu phí Vành đai 4 Hà Nội từ 1.900 đồng/km - Ảnh 1.

Khung giá dịch vụ dự kiến của dự án Vành đai 4 - Vùng thủ đô

M.H

Theo đó, mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian dự kiến đưa vào khai thác là năm 2027; lộ trình giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm 1 lần cho đến thời điểm hoàn vốn.

Nếu theo lộ trình tăng giá dịch vụ do UBND TP.Hà Nội đề xuất, trong giai đoạn 2054 - 2056, thời điểm kết thúc quá trình thu phí hoàn vốn, mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội lên tới 5.400 đồng/xe tiêu chuẩn/km.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội có tham chiếu khung giá vé của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông theo hình thức BOT giai đoạn 2017 - 2020.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), mức giá dịch vụ do UBND TP.Hà Nội đề xuất là cơ bản phù hợp với mức giá, phí tại thời điểm năm 2027 và lộ trình tăng giá từng thời kỳ của 3 dự án thành phần cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai theo phương thức PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Mức giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc không chỉ là thông số được các nhà đầu tư rất quan tâm, mà cũng là nội dung được nhiều thành viên Hội đồng Thẩm định Nhà nước khuyến nghị cần sớm xác định cụ thể khi tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội.

Trước đó, tháng 8.2023, tại tờ trình gửi Bộ KH-ĐT, cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định nhà nước, UBND TP.Hà Nội đề xuất phân chia dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội (tổng mức đầu tư là 55.052 tỉ đồng), thành các dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).

Dự án thành phần hạng mục 3.1 có tổng mức đầu tư 26.596 tỉ đồng sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7 km.

Dự án thành phần hạng mục 3.2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỉ đồng đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.