Đàm phán hạt nhân Iran hoàn tất cuối năm nay?

04/07/2015 19:24 GMT+7

(TNO) Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lạc quan về sự hợp tác từ phía Iran để cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên sẽ kết thúc tốt đẹp trong năm nay, theo AFP ngày 4.7.

(TNO) Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lạc quan về sự hợp tác từ phía Iran để cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên sẽ kết thúc tốt đẹp trong năm nay, theo AFP ngày 4.7.

Ngoại trưởng Iran, ông Zarif (giữa) cùng đoàn Iran tại buổi họp ở Vienna - Ảnh: Reuters
Tổng Giám đốc của IAEA, ông Yukiya Amano cho biết đã có những tiến bộ trong quá trình đàm phán, mặc dù còn nhiều việc cần làm.
"Với sự hợp tác của Iran, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể phát hành một báo cáo vào cuối năm nay... làm rõ các vấn đề liên quan đến quy mô quân sự có thể", AFP dẫn lời ông Amano nói trước cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) vừa qua.
Quy mô quân sự có thể có trong việc phát triển hạt nhân của Iran (PMD) là mấu chốt quan trọng khiến các cuộc đàm phán 5P+1 gồm Iran và Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, lâu nay vẫn trì trệ.
Iran trong khi khẳng định không hề nghiên cứu bom hạt nhân, song lại không cung cấp PMD minh bạch cho các thanh tra viên của Liên Hiệp Quốc về quy mô phát triển hạt nhân, gây ra sự bế tắc từ năm 2003, AFP cho biết.
PMD mang ý nghĩa quan trọng với cuộc đàm phán hạt nhân Iran. Nó có thể chứng tỏ khả năng và thực tế việc phát triển chương trình hạt nhân tại Tehran. Từ đó các bên có thể đưa ra cam kết chung về việc không phát triển vũ khí hạt nhân, đổi lại một lệnh gỡ bỏ cấm vận kinh tế, vũ khí cho Iran.
Trước đó Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif cảnh báo tình hình đàm phán vẫn ở trạng thái "không  ảo đảm" về thành công, tuy nhiên một thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và thế giới "chưa bao giờ tiến gần (đến thành công) như lúc này", theo AFP.
Ông Zarif cũng cam kết sẽ hợp tác với quốc tế về các vấn đề toàn cầu khác, điển hình là việc chống lại lực lượng cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS). "Mối đe dọa chung của chúng ta hôm nay là mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa cực đoan và bạo lực man rợ", ông nói về việc IS tấn công và gây ra các hành động dã man ở Syria và Iraq.
Khi ông Zarif gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 3.7, phía Mỹ cũng ca ngợi "những nỗ lực thực sự" của các bên trong cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.