Đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân Iran

03/04/2015 08:19 GMT+7

(TNO) Iran và nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức) đã đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran sau nhiều ngày đàm phán cân não.

(TNO) Iran và nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Đức) đã đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran sau nhiều ngày đàm phán cân não.

Trưởng phái đoàn Iran và nhóm P5+1 - Ảnh: Reuters 
Phải đến ngày 2.4, các bên mới giải quyết được những bất đồng và đi đến một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân Iran, mặc dù "hạn chót" được đặt ra trước đó là ngày 31.3. Kết quả “cuộc chạy marathon” ở Thụy Sĩ này là một bước tiến lớn đối với tiến trình giải quyết vấn đề gây tranh cãi suốt nhiều năm qua.
Với thỏa thuận vừa đạt được, nhóm P5+1 và Iran đã nhất trí về các nội dung chính nhằm hướng tới một thỏa thuận cuối cùng, hạn chót là ngày 30.6 tới đây, theo Reuters.
Iran đã nhất trí việc cắt giảm 2/3 số máy ly tâm, xuống còn 6.104 máy, tất cả đều là máy ly tâm thế hệ 1. Trong số đó chỉ có 5.060 máy được dùng để làm giàu uranium trong vòng 10 năm. Iran cũng sẽ không làm giàu uranium quá 3.67% trong vòng ít nhất 15 năm. Trong 15 năm đó, Iran cũng đồng ý không xây dựng thêm phương tiện nào phục vụ cho việc làm giàu urainium, theo Reuters.
Tất cả những điều khoản trên đều được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) giám sát.
Với thỏa thuận khung này, tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran sẽ giữ nguyên cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng, theo Reuters.
Các bên đã thở phào nhẹ nhõm sau khi đạt được thỏa thuận khung mang tính chất lịch sử này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.