Cựu binh Mỹ xả súng ở sân bay Florida đối mặt án tử

08/01/2017 11:46 GMT+7

Nghi phạm xả súng ở sân bay Fort Lauderdale (bang Florida, Mỹ) ngày 6.1 đang chịu nhiều cáo buộc và có thể đối mặt với án tử.

Vụ xả súng do Esteban Santiago (26 tuổi), cựu binh Mỹ, gây ra tại sân bay Fort Lauderdale vào chiều 6.1 (giờ địa phương) làm 5 người thiệt mạng. Theo NBC News ngày 7.1, nghi phạm Santiago bị cáo buộc thực hiện hành vi bạo lực cùng 2 tội danh khác. Với những cáo buộc đó, nghi phạm này đang đối mặt với án tử hình và án tù chung thân.
Theo cáo trạng, Santiago khai với Cục điều tra liên bang (FBI) rằng đã chuẩn bị cho vụ tấn công, trước hết là mua vé máy bay một chiều từ thành phố Anchorage (Alaska) đến Florida.
Khẩu súng ngắn Walther (loại đạn 9 mm) cùng 2 băng đạn mà nghi phạm dùng để tiến hành vụ xả súng được cho vào hộp hành lý ký gửi. Theo luật pháp Mỹ, hành khách có thể ký gửi súng (chưa nạp đạn) và đạn, tất cả được cho vào một hộp và khoá lại khi đi máy bay.
Sau khi hạ cánh, Santiago mang hộp chứa khẩu súng vào nhà vệ sinh để nạp đạn, đeo vào thắt lưng rồi ra ngoài, bắn ngay người đầu tiên mà y gặp.
Các quan chức Mỹ cho biết Santiago từng được điều trị vấn đề về thần kinh khi còn ở Anchorage. Một người dì của Santiago cho biết nghi phạm này sau khi đi lính ở Iraq về thì không còn bình thường nữa.
Hồi tháng 11.2016, Santiago đến văn phòng của FBI tại Anchorage phàn nàn rằng bị một cơ quan tình báo Mỹ "kiểm soát tinh thần". Cựu binh này sau đó được cho đi kiểm tra vấn đề về tâm thần và bị cơ quan chức năng thu hồi súng.
Esteban Santiago, nghi phạm xả húng ở sân bay tại Florida đối mặt với án tử hình Reuters
Tuy nhiên khẩu súng đó được trả lại hồi tháng 12.2016. FBI cũng nói rằng không có lý do để áp đặt lệnh cấm bay đối với Santiago. Một công tố viên liên bang cũng thừa nhận không có bằng chứng để thu giữ súng của nghi phạm này, vì một người chỉ bị tịch thu súng khi bị tuyên bố mắc bệnh tâm thần.
Đặc vụ FBI tại Anchorage, ông Marlin Ritzman cũng cho hay Santiago không vi phạm gì và cũng không có bằng chứng về việc người này liên quan đến khủng bố.
Tuy nhiên hành động mà nghi phạm này thực hiện tại sân bay khiến nhiều người bàng hoàng. Santiago bắn hết 2 băng đạn và được cho là nhắm vào đầu của các nạn nhân. Ngoài 5 người thiệt mạng còn có 6 người bị thương. Sau khi hết đạn, nghi phạm buông súng và nằm sấp xuống nền nhà chờ cảnh sát đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.