Còn sớm và sắp muộn

25/01/2014 03:00 GMT+7

Một trong những diễn biến được dư luận mong chờ nhưng đã không xảy ra ở Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ năm nay là khả năng gặp gỡ trực tiếp giữa Tổng thống Iran Hassan Rohani và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Cả hai cùng đến Davos và đều phát biểu nhưng không gặp nhau.

Quan hệ thù địch lâu nay giữa Iran và Israel khiến cả hai rất thận trọng mỗi khi cùng tham gia sự kiện chung trên thế giới. Dư luận năm nay kỳ vọng nhiều vào WEF Davos vì những điều chỉnh chính sách của Iran từ khi ông Rohani nhậm chức đang làm thay đổi quan hệ của nước này với Mỹ và phương Tây cũng như tạo chuyển biến trong việc giải quyết tranh cãi hạt nhân. Ngược lại, Israel lo ngại bị gạt ra ngoài quá trình ấy và mất vị thế lâu nay trong chiến lược của Mỹ. Tâm trạng này thể hiện rất rõ ở chỗ quan hệ giữa Iran với phương Tây càng được cải thiện và vấn đề hạt nhân càng tiến gần giải pháp chính trị thì Israel càng nhấn mạnh nguy cơ an ninh cũng như quan điểm cho rằng Iran nói vậy nhưng không làm vậy.

Trong bối cảnh đó, WEF Davos là diễn đàn thích hợp để hai bên lần đầu tiên tiếp xúc trực tiếp mà không mất thể diện, tránh được áp lực nội bộ và giữ được dư địa để lùi. Nhưng rõ ràng việc ấy đối với Iran vẫn còn sớm trong khi với Israel lại sắp muộn. Vấn đề cốt lõi ở chỗ 2 bên chưa xây dựng được lòng tin. Nếu Iran không kiên định tiếp tục đường hướng như thời gian qua và Israel không thay đổi quan điểm lâu nay thì cả hai sẽ bỏ lỡ cơ hội hóa giải bất hòa.

La Phù

>> Thách thức với tân tổng thống Iran Hassan Rohani
>> Iran gửi tàu chiến ra Đại Tây Dương
>> Mỹ bắt kỹ sư trộm công nghệ chiến đấu cơ F-35 chuyển cho Iran
>> Iran tìm giải pháp thay thế S-300

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.