Còn 3 ngày để người dân đăng ký xe mua bán nhiều đời không giấy chuyển nhượng

29/12/2016 14:07 GMT+7

Thông tin CSGT không xử phạt xe chính chủ, đăng ký xe mua bán qua nhiều đời đã được thông báo rộng rãi nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc về những quy định liên quan. Bài viết này sẽ làm rõ một số vấn đề nhằm giải đáp thắc mắc của bạn đọc.

Theo một lãnh đạo Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) trong các văn bản pháp luật không có khái niệm xử phạt xe không chính chủ.
Xe qua nhiều đời chủ sang tên như thế nào?
Trung tá Nguyễn Minh Quang, Phó Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (PC67) cho biết, việc Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người được quy định cụ thể tại Điều 24, thông tư số 15/2014.

tin liên quan

Người Sài Gòn chỉ mất 2 ngày để sang tên xe chính chủ

** Xe không đủ giấy tờ mua bán vẫn được đăng ký
Với những trường hợp chủ xe có chứng từ chuyển nhượng của người sử dụng sau cùng thì chỉ mất 2 ngày là được cấp giấy cà vẹt mới đứng tên chính chủ, còn trường hợp không cung cấp được chứng từ thì mất 30 ngày.

VIDEO: Người Sài Gòn chỉ mất 2 ngày để sang tên đổi chủ - Thực hiện: Vũ Phượng - Trung Dung
Theo đó, nếu không cung cấp được đủ chứng từ sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng kiểm tra là xe hợp pháp thì sẽ được đăng ký chính chủ trong vòng 30 ngày.
Các trường hợp phổ biến là xe mua bán lại có giấy tờ đầy đủ thì chỉ cần 2 ngày để làm thủ tục đăng ký chính chủ.
Do đó, tất cả những xe mua bán sang nhiều đời, không rõ chủ xe ban đầu mà người điều khiển muốn đăng ký chính chủ thì có thể liên hệ các Đội đăng ký quản lý phương tiện cấp quận, huyện để được hướng dẫn đăng ký theo quy định đến ngày 31.12.2016.

tin liên quan

Người dân có được quay clip CSGT xử phạt mình?
Mới đây Phòng CSGT (Công an tỉnh Nghệ An) đã quyết định xử phạt tài xế Nguyễn Triều Dương (ngụ Thái Bình) 25 triệu đồng trong đó có lỗi: tuyên truyền thông tin nhằm xúc phạm tổ chức, danh dự cá nhân. Như vậy, trong trường hợp nào người dân ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ là hợp pháp?
Với xe đầy đủ chứng từ chỉ mất 2 ngày là có giấy tờ chính chủ Ảnh: Trung Dung
Kể từ ngày 1.1.2017, các cơ quan đăng ký xe sẽ không giải quyết đăng ký đối với trường hợp xe chuyển nhượng qua nhiều người nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ.
Kể từ ngày 1.1.2017, các cơ quan đăng ký xe sẽ không giải quyết đăng ký đối với trường hợp xe chuyển nhượng qua nhiều người nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ.
Như vậy, người dân ở TP.HCM sẽ chỉ còn 3 ngày nữa để đăng ký xe mang tên mình nếu không muốn xe chưa được sang tên mình.

Lấy xe của người nhà đi có bị xử phạt?

Theo vị lãnh đạo này, nhiều người dân đang hiểu sai Nghị định nên hoang mang về xử phạt xe không chính chủ. Vị lãnh đạo giải thích, Điều 30 quy định: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng với cá nhân là chủ xe máy, từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi được mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế,…

CSGT kiểm tra số khung, số máy để so sánh cùng giấy tờ xem có hợp lệ không Ảnh: Trung Dung

Tuy nhiên, Điều Nghị định số 46/2016 quy định rằng, việc xác minh để phát hiện hành vi trên chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe.

Do đó, việc mượn xe của bạn bè hay lấy xe của người nhà từ tỉnh này đến tỉnh khác tham gia giao thông đều không bị CSGT xử phạt. CSGT không yêu cầu dừng xe để kiểm tra xe chính chủ hay không, nếu mượn xe và có giấy đăng ký xe thì có thể tham gia giao thông bình thường.

“Trường hợp xui rủi nhất là mượn xe rồi gây tai nạn hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên mới bị CSGT xử phạt theo quy định”, vị lãnh đạo giải thích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.