Có thể tách - nhập khẩu khi chủ hộ không đồng ý ?

12/04/2014 03:00 GMT+7

Ở TP.HCM, có rất nhiều trường hợp người trong cùng hộ khẩu muốn tách sổ để nhập khẩu cho con, nhưng gặp khó khăn do không được chủ hộ đồng ý.

 
Chị Trang mong muốn nhập hộ khẩu cho con theo mẹ - Ảnh: Thanh Đông

Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang cùng mẹ sống tại B65 Xóm Chiếu, P.18, Q.4, TP.HCM, có hộ khẩu ở nhà B61/7 Xóm Chiếu, Q.4 do dì ruột là bà Nguyễn Kim Cúc làm chủ hộ. Năm 2010, chị Trang sinh con trai và muốn nhập khẩu cho con theo mẹ. Tuy nhiên, bà Cúc không đồng ý, cũng chẳng chịu cho mượn sổ hộ khẩu để tách sổ. Dù đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp, nhưng đến nay khi chị Trang sinh thêm con thứ hai, chuyện nhập khẩu cho con vẫn chưa đâu vào đâu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND P.18, Q.4, nói: “Việc chị Trang không nhập được hộ khẩu cho con do chủ hộ là bà Cúc không đồng ý. UBND phường đã vận động, thuyết phục bà Cúc nhưng chưa được”.

Làm khó có thể bị phạt

Thượng  tá  Cao Văn Đen, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP.HCM), cho biết hiện ở TP.HCM có rất nhiều trường hợp tương tự chị Trang, do chủ hộ nghĩ rằng có tên trong sổ hộ khẩu là dính tới quyền lợi về tài sản, nhà cửa, đất đai.

Thượng tá Cao Văn Đen cho biết với trường hợp nêu trên phải tách sổ hộ khẩu cho chị Trang trước, sau đó làm sổ hộ khẩu mới cho gia đình (dù vẫn có thể nằm trong địa chỉ cũ).

Trường hợp chủ hộ không đồng ý cho tách hộ khẩu thì người muốn tách sổ làm đơn gửi công an phường đề nghị mời chủ hộ đến làm việc về việc xin tách hộ khẩu; chủ hộ vẫn không đồng ý thì chuyển đơn, biên bản làm việc về công an quận. Nếu chủ hộ vẫn không hợp tác, không xuất trình sổ hộ khẩu, công an quận ra quyết định xử phạt theo điểm c, khoản 1, điều 8, Nghị định 167 ngày 12.11.2013 và tiến hành các thủ tục tách sổ hộ khẩu cho người xin tách sổ, đồng thời nhập khẩu cho con chị Trang theo huyết thống, sau đó thông báo cho chủ hộ biết về việc tách, nhập khẩu.

Thanh Đông

>> Trắng đêm xếp hàng cho con đi học
>> Cho con đi học trước lớp 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.