Cơ hội mong manh cho thỏa thuận cứu Hy Lạp

23/06/2015 09:26 GMT+7

Ngày 22.6, giới chức Hy Lạp, khu vực sử dụng đồng euro, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế “chạy như con thoi” với một loạt cuộc họp trù bị để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của eurozone diễn ra vào cuối ngày.

Ngày 22.6, giới chức Hy Lạp, khu vực sử dụng đồng euro (eurozone), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) “chạy như con thoi” với một loạt cuộc họp trù bị để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của eurozone diễn ra vào cuối ngày (sáng nay 23.6, giờ Việt Nam).

Các bên vẫn chưa thể đồng thuận hoàn toàn về các điều kiện để Athens có thể nhận cứu trợ
và thoát cảnh vỡ nợ - Ảnh: Reuters
Hội nghị nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế để tiếp tục cứu trợ tài chính giúp nước này kịp trả các khoản nợ đáo hạn vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7. Tuy nhiên, AFP dẫn các nguồn tin cho biết các bên vẫn chưa thể đồng thuận hoàn toàn về các điều kiện để Athens có thể nhận cứu trợ và thoát cảnh vỡ nợ.
Sáng 22.6, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đưa ra một loạt đề xuất như chấp nhận tăng thuế VAT trong một số lĩnh vực, nâng tuổi về hưu… Tuy nhiên, ông cương quyết không nhượng bộ trước đòi hỏi cắt giảm lương hưu, tăng giá điện và Hy Lạp phải có dư ngân sách.
Đức tỏ ra không hài lòng và tuyên bố “vẫn chưa thấy đề xuất khả dĩ nào”, theo AFP. Do đó, theo giới quan sát, hội nghị thượng đỉnh eurozone sẽ không đạt kết quả cụ thể nào và các bên sẽ tiếp tục chờ đến hội nghị thượng đỉnh toàn EU vào ngày 25 - 26.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.