TNO

Clip khoảnh khắc trực thăng Mi-25 Nga trúng tên lửa của IS ở Syria

10/07/2016 11:34 GMT+7

(Tin Nóng) Một clip được cho là do IS quay lại cảnh trực thăng vũ trang Mi-25 của Nga bị trúng tên lửa và rơi chiều 8.7 ở Syria vừa được tung lên mạng, theo trang tin Nga bmpd.

(Tin Nóng) Một clip được cho là do IS quay lại cảnh trực thăng vũ trang Mi-25 của Nga bị trúng tên lửa và rơi chiều 8.7 ở Syria vừa được tung lên mạng, theo trang tin Nga bmpd.

Vào chiều 8.7, nhận được yêu cầu hỗ trợ hoả lực của quân chính phủ Syria khi bị quân IS phản công mạnh ở thành phố cổ Palmyra, trực thăng Mi-25 (phiên bản xuất khẩu của loại Mi-24D) của Không quân Nga từ căn cứ Hmeymim cất cánh bay đến tấn công quân IS. Trên trực thăng có 2 phi công là đại uý Khabibulin Ryafagat và trung uý Eugene Dolgin, theo TASS ngày 9.7.

Sau khi tấn công bắn phá dữ dội quân IS đến hết đạn, chiếc trực thăng quay về phía quân chính phủ Syria thì bị trúng đạn của IS bắn lên, trực thăng đã mất điều khiển và rơi xuống phần đất do quân chính phủ Syria kiểm soát. Cả hai phi công đều tử nạn.

Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận vụ việc này hôm 9.7, sau khi trước đó bác bỏ thông tin từ báo chí. Bộ này cũng cho hay sẽ truy tặng huân chương cấp quốc gia cho 2 phi công hy sinh.

Như vậy đây là quân nhân Nga thứ 12 và 13 tử trận tại chiến trường Syria.

Mi-25 là phiên bản xuất khẩu của trực thăng Mi-24D của Nga, mệnh danh là "xe tăng bay"
Đội trực thăng Mi-24 (Mi-25) của Nga tại Hmeymim, Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trang tin VZ của Nga ngày 10.7 cho hay đại uý phi công Khabibulin Ryafagat là người vùng Krasnodar, từng tham gia các cuộc chiến ở Nam Ossetia chống lại quân Gruzia, cuộc chiến Gruzia – Abkhazia và 2 cuộc chiến ở Chechnya trước đó.

Trang tin Sao Đỏ của quân đội Nga cho rằng trực thăng Mi-25 đã bị quân IS bắn hạ bằng tên lửa TOW của Mỹ. Trong clip tung lên mạng cho thấy tên lửa từ dưới đất bắn lên trúng đuôi trực thăng làm nó mất kiểm soát và rơi xuống đất nổ tung.

Trước đó tại chiến trường Syria, các lực lượng nổi dậy từng dùng tên lửa TOW để chống lại quân chính phủ Syria. Hồi tháng 2.2016, một xe tăng T-90 của quân chính phủ bị trúng tên lửa TOW nhưng không thiệt hại, tổ lái phải bỏ xe và phiến quân chiếm lấy chiếc tăng này. Mới đây phiến quân rao bán chiếc xe này với giá 500.000 USD.

Tháng 10.2015, quân nổi dậy Syria tung clip quay cảnh tên lửa TOW bắn cháy xe bọc thép của quân chính phủ Syria.

Tại Syria, các bên tham chiến còn dùng cả các loại tên lửa phòng không vác vai do Liên Xô chế tạo.

Theo Interfax, trực thăng vận tải – chiến đấu Mi-25 (bản xuất khẩu của Mi-24D) do Liên Xô sản xuất từ những năm 1970, và có hơn 600 chiếc đã được chế tạo. Loại trực thăng này dùng tấn công xe thiết giáp, bắn hỗ trợ lực lượng mặt đất, đổ quân, cứu thương, và vận tải hàng hoá trong bụng và dưới cánh.

Xem clip trực thăng Mi-25 của Nga bị IS bắn hạ ở Syria chiều 8.7.2016:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.