Chuyển giai đoạn

26/09/2014 03:00 GMT+7

Bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ thường niên năm nay đã diễn ra một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với quan hệ Anh - Iran khi Tổng thống Iran Hassan Rohani và Thủ tướng Anh David Cameron gặp nhau. Lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979 mới có cuộc gặp cấp cao giữa hai nước. Động thái mới này vừa báo hiệu và vừa mở màn cho những cuộc gặp tương tự giữa Iran và những nước phương Tây khác trong thời gian tới.

Trước sự kiện lịch sử đó, quan hệ giữa Anh và Iran đã từng bước được cải thiện và bình thường hóa. Tiến triển tuy chậm chạp nhưng vẫn hướng về phía trước của quá trình đàm phán giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và đặc biệt là diễn biến tình hình ở Trung Đông.

Trong chuyện này, chính phủ Anh tỏ ra rất nhạy bén và thực dụng khi không để chậm chân. Một khi tất cả những vướng mắc được giải quyết thì có ngay cơ hội cho các đối tác gây dựng ảnh hưởng chính trị và hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư ở Iran cũng như trong khu vực.

Đối với các đối tác này, Iran có thể trở thành đối trọng chiến lược trong quan hệ của họ với các cường quốc khu vực tiềm năng khác như Thổ Nhĩ Kỳ hay Ả Rập Xê Út. Iran lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề đang trở nên ngày càng sâu sắc và nan giải ở Trung Đông. Phương Tây thúc đẩy chuyển giai đoạn quan hệ với Iran vì vừa cần phục vụ lợi ích chiến lược ở khu vực vừa dụng ý dùng chính việc ấy để làm Iran chuyển đổi về chính trị.

Thảo Nguyên

>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> Điện ảnh Iran được tôn vinh tại LHP Berlin
>> Anh - Iran căng thẳng sau "sự cố hải quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.