Anh - Iran căng thẳng sau "sự cố hải quân"

24/03/2007 23:47 GMT+7

Sự cố hải quân" ở đây chính là vụ 15 binh sĩ Anh bị Iran bắt giữ hôm 23.3 vừa qua. Sự kiện này đã kéo căng quan hệ hai nước trong thời điểm Hội đồng Bảo an LHQ đang họp để thông qua lệnh trừng phạt Iran.

Đây không phải là lần đầu tiên Iran bắt binh sĩ Anh làm nhiệm vụ tại Iraq. Tháng 6.2004, 8 lính Anh đã bị bắt giữ ba ngày vì "xâm nhập lãnh hải Iran", theo như giải thích của chính quyền Tehran. Trong khi đó, phía Anh lại nói rằng người của mình bị bắt khi đang ở trong vùng biển Iraq và sau đó bị dẫn qua Iran. Sau một hồi tranh cãi, Iran đã bịt mắt những người lính Anh và buộc họ phải xin lỗi trên truyền hình trước khi phóng thích.

Sau gần 3 năm, lịch sử đã lặp lại. Hôm 23.3, tàu chiến Iran đã bắt 15 lính thủy của Anh tại vùng vịnh Persia. Phía Iran nói rằng họ bắt giữ những người lính xâm phạm lãnh hải của mình. Trong khi đó, theo BBC, phía Anh lại tuyên bố người của họ lúc đó đang thực hiện một cuộc tuần tra bình thường trong lãnh hải Iraq.

Nhìn bên ngoài, vụ việc vừa qua không khác sự cố tháng 6.2004. Tuy nhiên, vụ bắt giữ lần này lại có mức độ nghiêm trọng gấp bội, nhất là khi nó lại xảy ra giữa lúc HĐBA LHQ đang bỏ phiếu về lệnh cấm vận mới đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Trong khi giới chức Anh đang yêu cầu Iran trao trả số binh sĩ bị bắt thì báo chí xứ sương mù lại đẩy vấn đề lên đỉnh điểm.

"Ngày càng có nhiều lo ngại rằng 15 lính hải quân Anh là nạn nhân trong một vụ phục kích có chủ ý của Vệ binh Cách mạng Iran. Có thể Iran sẽ sử dụng những người bị bắt làm con tin trong thời điểm căng thẳng giữa phương Tây và Iran đang dâng

Thông tấn xã ISNA của Iran hôm qua đăng tin 15 lính thủy Anh bị bắt giữ đã thừa nhận xâm nhập trái phép lãnh hải Iran trong lúc tuần tra Vịnh Ba Tư. Do đó, Tehran từ chối yêu cầu thả người ngay lập tức của phía Anh. Trong khi đó, Anh tiếp tục triệu tập đại sứ Iran tại London và yêu cầu phóng thích ngay những người đang bị giam cùng toàn bộ thiết bị mà họ mang theo.

cao liên quan đến vấn đề hạt nhân", Báo The Times của Anh nhận xét. Báo The Guardian cũng nhìn nhận: "Vụ việc giờ đây giống như một cuộc khủng hoảng con tin". Nói trắng ra, dân xứ sương mù nghi ngờ Iran thực hiện vụ bắt giữ để mặc cả với Anh, một thành viên thường trực của HĐBA, nước có quyền phủ quyết tại cơ quan này.

Sau sự kiện ngày 23.3, người ta cũng nhanh chóng liên tưởng tới phát biểu của lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei. Theo BBC, hồi đầu tuần này, ngài Khamenei đã "nhắc nhở" phương Tây rằng nếu họ tiếp tục "bức bách và đe dọa bạo lực thì họ phải biết rằng chính quyền Iran sẽ sử dụng tất cả khả năng để đánh lại kẻ thù tấn công mình". Ngài Khamenei cũng nói nếu Mỹ và HĐBA sử dụng "các hành động phi pháp" đối với Iran trong vấn đề hạt nhân thì nước này sẽ đáp trả bằng hành động tương ứng. Lời phát biểu của Giáo chủ Khamenei giờ đây được người Anh liên hệ tới vụ 15 binh sĩ bị bắt.

Vụ việc giờ đây cũng không còn là vấn đề riêng của Anh và Iran. Phát ngôn viên Nhà Trắng T.Snow hôm qua cho biết Mỹ đang "theo dõi sát vấn đề này". Căng thẳng không ngừng lan tỏa trong khi Iran vẫn chưa chính thức thông báo sẽ làm gì với nhóm binh sĩ bị bắt.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.