Chưa thống nhất kiểm tra xe quá tải tại cảng

14/05/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Ngày 14.5, Sở GTVT TP.HCM cho biết vẫn chưa chốt được việc đưa lực lượng thanh tra GTVT vào giám sát cân xe tại cảng, bến, kho bãi...

(TNO) Ngày 14.5, Sở GTVT TP.HCM cho biết chiều 13.5 tại TP đã diễn ra buổi họp bàn phương án phối hợp giữa Sở GTVT, Công an TP và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh cảng, bến, kho bãi trên địa bàn TP trong việc kiểm soát tải trọng ô tô vận tải nặng tại các khu vực cảng, bến, kho bãi…

Không thống nhất kiểm tra xe quá tải tại cảng d
Lực lượng chức năng triển khai cân kiểm tra xe quá tải - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đại diện các cảng cho biết dù đồng tình với chủ trương kiểm soát xe quá tải của Chính phủ nhưng gặp nhiều khó khăn như hàng hóa thường xuyên bị ùn ứ do việc kiểm tra xe quá tải, phải chuyển sang giao nhận hàng chủ yếu vào ban đêm… Đơn cử như tại Cảng Cát Lái, hiện 60% container giao nhận vào ban đêm trong khi trước kia 60% hàng giao nhận ban ngày.

Đại diện cảng Cát Lái cho rằng hàng nhập về nguyên container đã ghi rõ trọng lượng nên chỉ cần đối chiếu với tải trọng ghi trên giấy tờ xe là xác định ngay xe có chở quá tải hay không. Vì vậy, không cần phải rút hàng ra cân lại rất tốn thời gian.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, giải thích: “Từ trước đến nay chưa có trường hợp nào quá tải đối với container hàng xuất nhập khẩu. Chỉ có quá tải đối với những mặt hàng rời do hàng được bốc xếp tại cảng để chở ra đường”.

Ông Việt cho rằng với những trường hợp này (hàng rời, quá tải do bốc xếp từ cảng), khi lực lượng công vụ phát hiện xe quá tải trên đường, các doanh nghiệp cảng nên cho xe quay lại cảng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cảng không đồng ý cho xe quá tải quay về hạ tải trong cảng vì cho rằng sẽ phát sinh thủ tục, thêm rắc rối.

Một số doanh nghiệp cảng, bến, kho bãi tỏ ra không đồng ý đặt trạm cân cố định ngay trong cảng, bến. Tuy nhiên, theo ông Trần Thế Kỷ, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đây là chủ trương của Chính phủ và UBND TP. Các cảng, bến… có ý kiến thì Sở sẽ ghi nhận và báo cáo cấp trên.

Cuộc họp kết thúc nhưng chưa chốt được việc đưa lực lượng thanh tra GTVT vào giám sát cân xe tại cảng, bến, kho bãi...    

Đình Mười

>> Xe quá tải né trạm cân 'cày xới' hương lộ
>> Tiếp tục 'siết' xe quá tải
>> Bắt xe quá tải, phát hiện tài xế trốn lệnh truy nã
>> Hàng trăm xe quá tải vượt trạm cân nhờ... trời mưa
>> Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm xe quá tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.