Ngư dân đầu tiên chứng kiến tiêm kích Su-22 rơi: ‘Tôi không thấy ai nhảy dù ra’

19/04/2015 14:45 GMT+7

(TNO) Nhờ thông tin của ông Nguyễn Phùng, ngư dân duy nhất ở Phú Quý thấy cảnh máy bay rơi cung cấp, lực lượng tìm kiếm đã khoanh chính xác vị trí hai máy bay Su-22 rơi vào trưa 16.4.

(TNO) Nhờ thông tin của ông Nguyễn Phùng, ngư dân duy nhất ở Phú Quý thấy cảnh máy bay rơi cung cấp, lực lượng tìm kiếm đã khoanh chính xác vị trí hai máy bay Su-22 rơi vào trưa 16.4.

 

Clip: Hiện trường tìm kiếm Su-22M4 rơi - Thực hiện: Trung Hiếu
Ông Nguyễn Phùng - Ảnh: Đình Tuyên
Phát hiện sớm nhưng không thể báo
Trưa 19.4, ông Phùng kể với PV Thanh Niên Online: “Khi hai cha con tui đang neo ghe câu cá bỗng nghe một tiếng vù sau đó thấy máy bay rơi xuống. Một chiếc rơi trước, một chiếc rơi sau. Chiếc đầu rơi cách Hòn Trứng khoảng 1 hải lý (khoảng 1,8 km) cách thuyền của tôi chừng 100 m, chiếc thứ hai rơi xa hơn. Hai chiếc rơi cách nhau chừng 150 m.
Sau khi thấy máy bay rơi, tôi nói với con tìm xuồng chạy lại để cứu vớt. Khi tôi chạy lại nhìn không thấy máy bay đâu nữa, ngó xung quanh thấy 3 thùng dầu còn nổi. Hai thùng sắp chìm còn một thùng nổi lềnh bềnh cách đó một đoạn. Hai cha con tôi kéo thùng dầu đó lại gần vị trí tai nạn. Khi đó dầu loang một diện tích khá lớn.
Lúc máy bay rơi, tôi không thấy ai nhảy dù ra cả; cũng không nghe tiếng nổ. Chỉ nghe thấy vù một cái rồi thấy máy bay rớt xuống.
Lúc máy bay rơi chỉ có thuyền của cha con tôi. Rất tiếc hôm đó ắc quy của ghe bị cạn, cắm sạc ở nhà nên thuyền không có điện để phát bộ đàm. Hai cha con cũng nghĩ chuyến đi câu gần bờ, đi một lát rồi về nên không ai mang theo điện thoại. Do đó dù phát hiện máy bay rơi từ sớm mà không có cách gì báo về bờ được.
Thiếu tướng thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân (ngoài cùng, bìa trái) đang trên tàu chỉ đạo tìm kiếm - Ảnh: Đình Tuyên
“Nếu có chênh, cũng không nhiều”
Chừng 30 phút sau có máy bay từ đất liền ra. Tôi lấy tay ngoắt làm dấu chỉ vụ tại nạn xảy ra ở đây. Chừng một lát sau có thông báo đây là khu vực có máy bay bị nạn nên hạn chế tàu bè qua lại. Hai cha con đành đi thuyền vào bờ.
Vào bờ tôi thông báo là nhìn thấy tàu bay bị nạn, công an cũng đến làm việc. Ngày 17.4, lực lượng biên phòng đến nhà hỏi, tôi cũng tường thuật lại những gì mình thấy. Tôi là dân đi biển lâu năm. Trước đây khi chưa có máy móc, đi biển chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nên tôi nhớ rất rõ vị trí máy bay rơi lúc đó không có phương tiện gì ghi hình lại cả. Nếu có chênh cũng không nhiều. Từ thông tin tôi cung cấp, mấy anh ở biên phòng tiến hành khoanh tọa độ để đưa ra vị trí tìm kiếm như hiện nay.
Chiều 17.4, lực lượng tìm kiếm đã tìm được phần đuôi của một trong hai chiếc máy bay.
“Ngày 18.4, khi tôi đang câu cá ở biển, các anh ở lực lượng tìm kiếm cho tàu Cảnh sát biển tới đón và đưa đến vị trí tìm kiếm, đề nghị tôi kể chi tiết vị trí may bay rơi một lần nữa. Tại buổi làm việc này, lực lượng tìm kiếm xác nhận vị trí của tôi đưa ra khá chính xác. Nhờ đó mà họ tìm thêm được hai vật thể nghi ngờ là mảnh vỡ của máy bay”, ông Phùng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.