Không thành công cũng thành nhân

31/05/2012 03:12 GMT+7

Với việc phát động chiến dịch "Yes Scottland", người đứng đầu chính quyền Scottland Alex Salmond đã chính thức khởi động tiến trình để Scottland trở thành quốc gia độc lập. Mặc dù chặng đường đi đến mục tiêu này còn rất xa nhưng triển vọng tới đích cũng chẳng phải không có.

Theo kế hoạch của ông Salmond, cuộc trưng cầu dân ý, về việc ly khai khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, sẽ diễn ra vào nửa sau năm 2014. Đây là thời điểm trùng vào dịp kỷ niệm 700 năm ngày diễn ra trận đánh ở Bannockburn mà Scottland giành thắng lợi chung cuộc trước quân đội Anh. Ông Salmond kỳ vọng tác động tinh thần của sự kiện trên sẽ giúp Scottland không còn là bộ phận mà phải ngang hàng về pháp lý quốc tế với Anh. Mặt khác, ông David Cameron là thủ tướng Anh đầu tiên không phản đối việc tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của Scottland. Tuy nhiên, ông Cameron muốn tiến hành ngay chứ không chờ đến năm 2014 và chỉ trưng cầu dân ý về 2 lựa chọn là ở lại hay ly khai. Ngược lại, ông Salmond không muốn như vậy do kết quả thăm dò dư luận hiện tại cho thấy chỉ hơn một phần ba dân Scottland muốn ly khai. Ngoài ra, ông Salmond còn muốn trưng cầu dân ý về việc tăng thêm quyền tự trị cho Scottland trong trường hợp không thể ly khai khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Không ai dám chắc kết quả cuộc trưng cầu dân ý rồi sẽ như thế nào, nhưng mối quan hệ quyền lực và ràng buộc giữa Anh và Scottland chắc chắn sẽ không còn bền chặt như trước. Ông Salmond chẳng thành công cũng thành nhân và Scottland không ly khai thì cũng có thêm quyền tự trị.

La Phù

>> Hải quân Anh có nữ thuyền trưởng tàu chiến đầu tiên
>> Thái tử Anh dẫn chương trình dự báo thời tiết
>> Cảnh sát Anh sẽ đến Libya điều tra vụ Lockerbie
>> Hủy hàng trăm chuyến bay vì núi lửa Iceland
>> Đám cưới thế kỷ của Hoàng gia Anh: An ninh tột đỉnh
>> Hiểm họa từ 300 tay súng cực đoan ở Bắc Ireland

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.