Bác sĩ "rút ruột" bảo hiểm y tế lãnh án 15 năm tù

27/04/2011 12:04 GMT+7

(TNO) Sáng nay (27.4), TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Lưu Tố Lan 15 năm tù giam về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn nhằm chiếm đoạt tài sản”, với số tiền hơn 3,9 tỉ đồng từ việc thanh toán các hóa đơn thuốc của Bảo hiểm Y tế (BHYT).

>> Xét xử vụ "rút ruột" BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy
>> Xác minh chuyện rút ruột quỹ BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy
>> Đề nghị truy tố 12 bị can “rút ruột” bảo hiểm tại BV Chợ Rẫy


Lưu Tố Lan (áo cam) và Lưu Thị Liễu (áo trắng) khóc khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: Nguyên Mi

Lưu Tố Lan, 43 tuổi, nguyên là bác sĩ (BS) chuyên khoa 1, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Với vai trò chủ mưu, Lan còn lôi kéo thêm 11 đồng phạm khác tạo thành đường dây từ Bệnh viện Chợ Rẫy móc nối với những đối tượng ở các bệnh viện khác và ở bên ngoài xã hội.

TAND TP.HCM tuyên phạt 6 năm tù giam với các bị cáo là đồng phạm tích cực với Lan, gồm: Lưu Thị Liễu (28 tuổi, trình dược viên), Nguyễn Thị Thu Ba (55 tuổi, nhân viên khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Q.Tân Bình) và Huỳnh Quốc Thái (41 tuổi, nhân viên khoa Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy).

Các bị cáo Phạm Thị Duyên (30 tuổi, buôn bán) và Trần Đình Tuy (42 tuổi, BS Bệnh viện Q.7, TP.HCM) nhận mức án 3 năm tù giam.

Còn lại 6 bị cáo khác trong đường dây “rút ruột” BHYT này bị tuyên phạt từ 1 năm 6 tháng (cho hưởng án treo), thử thách 3 năm đến 3 năm (cho hưởng án treo), thử thách 5 năm. Các bị cáo này được giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Ngoài ra, tất cả các bị cáo đều phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt được.

 
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Nguyên Mi

Theo hồ sơ vụ án, hằng năm, Bệnh viện Chợ Rẫy ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BHXH TP.HCM. Theo đó, hằng quý, BHXH TP.HCM ứng trước cho Bệnh viện Chợ Rẫy tối thiểu 80% số tiền chi cho khám chữa bệnh BHYT của quý trước, kể cả chi phí cho việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân theo đơn thuốc của BS Bệnh viện Chợ Rẫy kê.

Dựa vào điều này, lợi dụng việc khám bệnh, cấp thuốc cho bệnh nhân có thẻ BHYT, Lan đã kê khống 1.168 đơn thuốc. Các bị cáo khác là đồng phạm với hành vi đưa các thẻ BHYT và giấy chuyển viện khống để Lan kê đơn thuốc khống, nhập dữ liệu khống, cấp đơn thuốc khống…

Qua vụ án, TAND TP.HCM cũng chỉ rõ: Công tác quản lý của BHXH TP.HCM trong quá trình chi trả BHYT còn nhiều sơ hở. BHXH đã không kiểm tra và phát hiện được sai phạm trong vụ “rút ruột” BHYT trên. TAND TP.HCM đề nghị BHXH TP.HCM cần tăng cường quản lý để quỹ BHYT được sử dụng đúng mục đích, đúng số tiền. Đồng thời, đề nghị BHXH tổ chức kiểm điểm các cán bộ giám sát BHYT để xảy ra sai phạm.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.