Chiêu huy động lãi suất cao vẫn lừa được nhiều người

29/09/2014 08:00 GMT+7

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thanh Hóa, một số đối tượng tự đứng ra huy động tiền vốn của các cá nhân với lãi suất cao hơn lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng, rồi cho các cá nhân, doanh nghiệp đang cần vốn vay “nóng” với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch.

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thanh Hóa, một số đối tượng tự đứng ra huy động tiền vốn của các cá nhân với lãi suất cao hơn lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng, rồi cho các cá nhân, doanh nghiệp đang cần vốn vay “nóng” với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch.


Một gia đình ở huyện Thiệu Hóa lâm cảnh nợ nần khi huy động trên 2 tỉ đồng để cho Hương vay lại - Ảnh: T.Thanh 

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, đây là hoạt động tín dụng phi pháp và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao và trên thực tế nhiều đối tượng đã “ôm” tiền bỏ trốn khỏi địa phương, gây ra các vụ vỡ nợ dây chuyền, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Gần đây nhất, trên địa bàn các xã Thiệu Đô, Thiệu Thịnh, Thiệu Vận và thị trấn Vạn Hà (huyện Thiệu Hóa) đã liên tiếp xảy ra 2 vụ vỡ nợ gây xôn xao dư luận. Trong đó, vụ vỡ nợ liên quan đến Lê Thị Hương (34 tuổi, ngụ tại xã Thiệu Thịnh) gây thiệt hại lên tới trên 10 tỉ đồng.

Để huy động vốn của người dân, Hương đã dùng thủ đoạn kết thân, thăm hỏi, quà cáp cho các gia đình trong vùng khi có chuyện vui, chuyện buồn. Khi chiếm được lòng tin, Hương đặt vấn đề vay nợ, sau đó trả lãi suất cao đều đặn trong những tháng đầu khiến nhiều người hám lời vay mượn người thân, bạn bè với số tiền lên tới hàng tỉ đồng đưa cho Hương vay lại. Hương ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, túng quẫn cùng cực.

Công an Thanh Hóa đã triển khai kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động huy động vốn theo kiểu “tín dụng đen”, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân biết rõ các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng để người dân cảnh giác và tố giác tội phạm. Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tập trung lực lượng, khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội liên quan đến các đường dây tín dụng “đen” theo đúng các qui định của pháp luật, không để dây dưa kéo dài.

Công an Thanh Hóa đang phối hợp với ngân hàng và các tổ chức tín dụng rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời các cán bộ ngân hàng, tín dụng, kế toán, thủ quỹ… có hành vi cấu kết với các đối tượng bên ngoài cho vay lãi suất cao để “ăn” chênh lệch.

Ngọc Minh

>> Cán bộ huyện bị bắt vì lừa đảo chiếm đoạt tiền của dân
>> Lừa đảo mua trả góp bằng giấy tờ giả
>> Lợi dụng giấy ủy quyền của nhà chùa để lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.