Châu Á lo ngại về Trung Quốc

16/07/2014 03:00 GMT+7

Các quốc gia láng giềng của Trung Quốc đang ngày càng lo ngại những tranh chấp biển đảo giữa Bắc Kinh với những nước thành viên ASEAN có thể dẫn đến xung đột quân sự, theo kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ).

“Tại 11 quốc gia châu Á tham gia cuộc khảo sát năm nay, trên 50% số người được hỏi đều cho biết họ lo ngại các tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc với những quốc gia láng giềng sẽ dẫn đến đối đầu về quân sự”, theo AFP dẫn kết quả khảo sát. Đứng đầu bảng là người Philippines, với 93% số người lo lắng, kế đến là Nhật Bản (85%), VN (84%) và Hàn Quốc (83%). Thậm chí tại Trung Quốc, có đến 62% số người được hỏi cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự như các nước khác, trong khi 67% số người Mỹ lo lắng sẽ bùng nổ xung đột.

Ngoài VN, hiện Nhật Bản và Philippines cũng quả quyết rằng Bắc Kinh đang có những bước đi không đúng đắn tại Hoa Đông và biển Đông. Cuộc khảo sát của Pew đã nêu bật xu hướng hiện nay tại châu Á, theo đó Trung Quốc bị xem là “kẻ bắt nạt” và khiến các nước trong khu vực hướng về phía Mỹ. Có đến 8 trong số 11 nước châu Á, từ Bangladesh, Ấn Độ đến Thái Lan, đều gọi Mỹ là đồng minh số 1.

Thụy Miên

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.