Cải cách... giật lùi

11/04/2015 05:43 GMT+7

Phải khẳng định, trong bối cảnh quá tải vẫn còn gay gắt ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương thì giải pháp thanh toán viện phí qua thẻ ATM đang được áp dụng tại khu khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là một trong những nỗ lực tìm kiếm sáng kiến giúp thủ tục khám chữa bệnh trở nên gọn nhẹ, giảm thiểu phiền hà cho người bệnh.

Phải khẳng định, trong bối cảnh quá tải vẫn còn gay gắt ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương thì giải pháp thanh toán viện phí qua thẻ ATM đang được áp dụng tại khu khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là một trong những nỗ lực tìm kiếm sáng kiến giúp thủ tục khám chữa bệnh trở nên gọn nhẹ, giảm thiểu phiền hà cho người bệnh.

Tuy nhiên, từ chủ trương (thanh toán không dùng tiền mặt) đến thực tế, mà ngày 9.4 Báo Thanh Niên phản ánh trong bài Người bệnh bị ép làm thẻ ATM, có vẻ là một con đường quá dài và có quá nhiều góc khuất khiến người bình thường có thể gặp “tai nạn”.
Chuyện người bệnh còn thừa tiền (tạm ứng làm thẻ) sau khi khám chữa bệnh không rút được hết số dư tiền lẻ chỉ là chuyện nhỏ, cái chính là người bệnh khi đến bệnh viện (BV), ngoài thủ tục khám bệnh thông thường, nay phải “gánh” thêm thủ tục ngân hàng, cho dù được nói rằng rất nhanh chóng và phục vụ ngay tại chỗ.
Việc bắt buộc thanh toán bằng thẻ ATM sẽ trở nên vô cùng thuận tiện, nếu như không phải hơn 70% bệnh nhân đến khám bệnh hằng ngày tại BV hiện nay là người già, nông dân, vốn chưa từng quen với giao dịch ngân hàng, chứ đừng nói ngân hàng trực tuyến.
Việc thanh toán bằng thẻ ngân hàng cũng sẽ là vô cùng văn minh, nếu như hệ thống thanh toán trực tuyến của BV Bạch Mai không dành độc quyền cho Ngân hàng VietinBank. Tính đến tháng 6.2014, chỉ riêng tại BV Bạch Mai, VietinBank đã phát hành thẻ cho 110.000 bệnh nhân, một con số rất lớn!
Nói thanh toán trực tuyến để giảm thiểu thủ tục cho người bệnh, nhưng những bất cập khi người bệnh không có quyền lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp, cũng như việc bắt buộc dùng thẻ của một ngân hàng được chỉ định lại cho người ta một hình dung khác, đó là một liên kết tạo ra thế độc quyền, không vì quyền lợi của người bệnh và cộng đồng.
Thanh toán không dùng tiền mặt là dịch vụ đang được khuyến khích, cắt giảm thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh là một mệnh lệnh bắt buộc. Nhưng khi ghép hai việc đó với nhau lại đòi hỏi người làm phải có cái tâm trong sáng. Sử dụng dịch vụ ngân hàng (mở tài khoản ATM chẳng hạn) là một trong những giao dịch dân sự được các bên thỏa thuận ký kết theo quy định pháp luật, nhưng khám chữa bệnh trong BV là một loại dịch vụ công, liên quan đến lợi ích của cộng đồng bệnh nhân. BV có thể có quyền xây dựng hạ tầng công nghệ và yêu cầu bệnh nhân thanh toán điện tử, nhưng BV không có quyền chỉ định bệnh nhân phải sử dụng dịch vụ của ngân hàng này mà không phải là ngân hàng khác.
Với trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động y tế - chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế cần phải kiểm tra, chấn chỉnh, xóa bỏ ngay cơ chế độc quyền trong thanh toán viện phí tại BV Bạch Mai, vì quyền lợi cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.