Cây ‘lạ’ xóa nghèo ở Cát Bà

13/10/2014 11:28 GMT+7

Đến đảo Cát Bà (H.Cát Hải, TP.Hải Phòng) thời điểm này, sẽ thấy những sườn đồi đỏ rực hồng hoa, một loại cây “lạ” mới được trồng tại đây.

 Nông dân Cát Bà chăm sóc cây hồng hoa - Ảnh: Lê Tân
Nông dân Cát Bà chăm sóc cây hồng hoa - Ảnh: Lê Tân

Hồng hoa (Hibiscus), còn gọi là bụt dấm, atiso đỏ là loại cây dược liệu đang được coi là mũi nhọn xóa đói giảm nghèo tại Cát Bà.

Chúng tôi được ông Nguyễn Tiến Ban, cán bộ Trung tâm khuyến ngư – nông nghiệp H.Cát Hải dẫn đi thăm quan những khu đất được phủ kín hồng hoa. Ông chia sẻ: “Đây là những nơi mà trước kia bạch đàn cũng không lớn nổi thì hồng hoa lại sống rất mạnh mẽ, vừa tác động tốt đến môi trường, cải tạo cảnh quan để thu hút du khách đồng thời cho hiệu quả kinh tế cao”.

Theo ông Ban, hồng hoa có mặt ở VN vào năm đầu những năm 1990, là do một doanh nghiệp ở Đông Đức du nhập với mục đích bao tiêu sản phẩm là đài quả khô hoặc bột màu chiết xuất từ đài quả . Đây là loại cây xuất xứ ở châu Phi, dễ trồng, ưa nắng, có sức sống mạnh và là dược liệu quý với khả năng trị bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, hạn chế nguy cơ béo phì, tai biến… Với người dân, lá cây có thể ăn sống, nấu canh chua hay kho cá, quả dùng để chiết xuất trà thảo mộc, rượu vang, mứt, siro.

Còn ông Hoàng Văn Tuyên, Giám đốc công ty TNHH thương mại Nhà Việt, đơn vị đưa hồng hoa về Cát Bà cho biết, giá trị kinh tế của hồng hoa có thể cao hơn lúa đến 3 - 4 lần, mỗi có thể mang về 80 - 100 triệu đồng/vụ. Trong khi mỗi năm có thể trồng 2 – 3 vụ nếu đúng kỹ thuật. Hồng hoa trồng ở Cát Bà có nhiều ưu điểm vượt trội so với nơi khác nhờ môi trường tốt, nông dân không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích.

Chia sẻ với với tâm trạng hân hoan, anh Nguyễn Hải Sơn (38 tuổi, ở thôn Hải Sơn, xã Trân Châu) nói: “Đây là năm đầu tiên gia đình em trồng cây này, ngoài kỹ thuật và một phần giống vốn được hỗ trợ, nhà chỉ phải bỏ ra khoảng 4 triệu đồng cho 2 hecta, hy vọng đây sẽ là nguồn thu nhập đáng kể của gia đình.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Trung Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cái Hải cho biết: trong năm 2014, UBND huyện đã giao chỉ tiêu diện tích trồng loài cây này cho 6 xã, mỗi xã từ 4 đến 6 hecta với mục đích xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cho việc phát triển cây hồng hoa ở Cát Bà, đó là nguồn vốn đầu tư, dây chuyền sản xuất và hoạt động thu mua. Theo đó, trong khi doanh nghiệp kể trên thu mua không lựa chọn với giá 7.000 - 8.000 đồng/kg thì lái buôn thu mua từ 10.000 -20.000 đồng/kg cho loại quả to, to đẹp, khiến người dân ham lợi trước mắt mà thiệt hại về sau.

Lê Tân

>> Hải Phòng phủ sóng wifi dải trung tâm và đảo Cát Bà
>> Hải Phòng: Tăng chuyến tàu du lịch ra đảo Cát Bà
>> Nguy cơ mất Cát Bà vì... bùn
>> Thăm vườn quốc gia Cát Bà
>> Thăm đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.