Cả nước còn 684 tử tù chưa thi hành án

28/10/2015 11:04 GMT+7

(TNO) Sáng nay 28.10, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết hiện có 684 trường hợp kết án tử hình chưa thi hành án.

(TNO) Sáng nay 28.10, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết hiện có 684 trường hợp kết án tử hình chưa thi hành án.

tran-dai-quangĐại tướng Trần Đại Quang cho biết dù số vụ án khởi tố mới giảm mạnh so với năm ngoái nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp - Ảnh: Ngọc Thắng
Đây là con số được Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày trước Quốc hội sáng nay 28.10, trong Báo cáo về công tác thi hành án năm 2015.
Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trong năm 2015, nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được lãnh đạo Bộ Công an trực tiếp chỉ đạo, điều tra khám phá kịp thời, tạo niềm tin cho nhân dân, như các vụ thảm án xảy ra ở Bình Phước (6 người bị sát hại), Nghệ An và Yên Bái...
Hầu hết các vụ án kinh tế, tham nhũng, đặc biệt là những vụ án thuộc diện theo dõi của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã được các cơ quan điều tra các cấp khẩn trương điều tra, kết luận, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân truy tố; đồng thời, tiếp tục điều tra làm rõ những vụ án kinh tế, tham nhũng lớn được dư luận quan tâm như vụ xảy ra ở Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương, Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu... Nâng tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ vi phạm về kinh tế tham nhũng từ 22,3% năm 2014 lên 55,8% năm 2015, đạt mục tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.
Bộ trưởng Bộ Công an cũng cho biết, năm 2015, lực lượng công an đã xử lý 26 điều tra viên vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, có 2 điều tra viên bị truy tố. Xử lý kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra vì để xảy ra bức cung, nhục hình.
Trình bày báo cáo trước Quốc hội về các mặt công tác, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, mặc dù số vụ án được khởi tố mới giảm 7,5% so với năm ngoái nhưng quy mô, tính chất, mức độ tội phạm ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho xã hội. Đáng chú ý, tội phạm giết người chiếm tỷ lệ cao, xảy ra nhiều vụ án giết người dã man, côn đồ. Tội phạm băng nhóm diễn biễn phức tạp đan xen giữa tội phạm xã hội và kinh tế. Nhiều đường dây buôn bán ma túy hoạt động rộng rãi trên nhiều tuyến, địa bàn.
Cũng theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, ngành này đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề về oan, sai trong tố tụng hình sự. Phát hiện xử lý nghiêm những thiếu sót vi phạm, đặc biệt những vi phạm dẫn đến oan sai trong tố tụng hình sự. Số lượng kháng nghị đạt chỉ tiêu của ngành, chất lượng kháng nghị cao, số kháng nghị được tòa án chấp nhận đạt tỷ lệ 83%, tăng 2%.
Theo báo cáo, ngành Kiểm sát cũng đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án, xét xử nghiêm minh nhiều vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, giải quyết dứt điểm một số vụ án có dấu hiệu oan, sai hoặc có đơn khiếu kiện kéo dài, góp phần bảo vệ công lý, củng cố niềm tin của công dân đối với các cơ quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.