Bùng nổ thiết bị bay siêu nhỏ: Quản lý không chặt, hiểm họa khó lường

11/08/2015 10:43 GMT+7

(TNO) Trước sự bùng nổ của thiết bị bay siêu nhỏ, nhiều ý kiến lo ngại nếu không quản lý tốt sẽ xảy ra những hậu quả khó lường.

(TNO) Trước sự bùng nổ của thiết bị bay siêu nhỏ, nhiều ý kiến lo ngại nếu không quản lý tốt sẽ xảy ra những hậu quả khó lường.

Không khó để sở hữu một thiết bị bay siêu nhẹ - Ảnh: Độc Lập
 Kỳ 1: Quản lý không chặt, hiểm họa khó lường
Bùng nổ người chơi
Trong một chuyến đi dã ngoại với bạn bè ở Lâm Đồng, ông H., một doanh nhân lĩnh vực truyền thông bỗng nhiên say đắm thiết bị máy bay không người lái (drone). Ông H. kể đó là khi lên lưng chừng đèo, người bạn dừng xe đưa thiết bị drone quay lại toàn cảnh ngọn đèo, rừng cây ở buổi chiều tà.
“Những gì tôi nhìn thấy lúc đó là cảnh đẹp khó có thể tả nên lời. Điều quan trọng, những khung hình quá đẹp nếu không có drone thì không thể tay máy nào có thể chụp nổi. Khi đó tôi nghĩ mình phải sở hữu drone để quay và chụp lại những cảnh mình thích”, ông H. nói.
Một thiết bị bay siêu nhẹ đang được thử nghiệm ở trung tâm TP.HCM - Ảnh: Độc Lập
Nói là làm, về TP.HCM, ban đầu ông mượn người bạn thiết bị drone vài ba ngày để làm quen. Sau đó, nhân một chuyến đi nước ngoài, ông H. mua “con” drone giá gần 1.000 USD để chơi… thử. Từ đó đến nay, hễ đi dã ngoại cùng gia đình hay đi đâu ra ngoại thành, vật đầu tiên mà ông H. nhớ tới và luôn mang theo là thiết bị drone.
Ông Q., một Việt kiều, cho biết bản thân ông yêu thích drone khi còn ở bên Mỹ. Gần đây, khi về Việt Nam làm việc, ông đã đưa một số drone về nước để phục vụ cho sở thích của mình.
Mua dễ như mua rau
Hiện để sở hữu một thiết bị bay siêu nhỏ không quá khó dù việc kinh doanh mặt hàng này phải có sự đồng ý của Bộ Quốc phòng hay Bộ Công an. Theo đó, người mua chỉ cần lên mạng đánh chữ “thiết bị bay siêu nhỏ” hoặc “drone” sẽ có hàng loạt trang web chào mời. Thiết bị bay siêu nhẹ có nhiều mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, giá cả. Có thiết bị tới hàng chục, hàng trăm triệu nhưng cũng thiết bị giá hơn 400 ngàn đồng. Khách hàng chỉ cần chuyển khoản, hàng sẽ được giao đến tận tay.
“Thường cuối tuần rảnh rỗi, tôi và mấy anh em xuống các bãi đất trống ở Q.12 để lái drone”, ông Q. nói.
Ông H. và ông Q. là hai trong số rất nhiều người đam mê thiết bị bay không người lái ở TP.HCM.
Trung tá Đặng Ngọc Ngữ - Giám đốc CLB Hàng không phía Nam cho biết hiện số lượng thành viên chơi thiết bị bay không người lái thuộc CLB khoảng 100 người. Tuy nhiên đây chỉ là con số nhỏ và chưa phản ánh chính xác được nhu cầu thực tế về trò chơi này ở TP.HCM.
“Trò chơi này bùng nổ trong thời gian gần đây là do thiết bị bay khá đa dạng và dễ mua. Có thiết bị tới hàng chục hay hàng trăm triệu đồng nhưng khách hàng chỉ cần bỏ 5-7 triệu là có thể sở hữu thiết bị bay chơi được. Thao tác điều khiển thiết bị này lại khá đơn giản”, ông Ngữ nói.
Anh Lê Quang Tùng, Chủ nhiệm diễn đàn CLB Mô hình (thành viên của CLB Hàng không) cho hay hiện diễn đàn có khoảng 10.000 thành viên thuộc các mô hình tàu ngầm, tàu thủy, ô tô và máy bay. Trong các mô hình này, anh Tùng cho biết mô hình máy bay có số lượng thành viên ít nhất bởi tốn tiền để thiết bị và độ khó để điều khiển máy bay mô hình.
Còn đối với thiết bị bay siêu nhẹ, anh Tùng cho hay dù không thuộc “biên chế của CLB” nhưng hiện nay tốc độ tăng trưởng của thiết bị này quá nhanh. Có người để bay cho vui nhưng do sự tiện ích có thể quay phim, chụp hình nên một số người đem vào kinh doanh.
“Chỉ cần 20-30 triệu đồng là có thể mua được thiết bị bay chụp hình cực tốt nên nhiều người muốn sở hữu nó là điều dễ hiểu”, anh Tùng nói.
Đón xem kỳ 2: Việc cấp phép cho các hoạt ​động của thiết bị bay siêu nhỏ sẽ như thế nào? Đâu là những khu vực cấm bay, hạn chế bay? Quy định xử phạt? Dùng thiết bị bay siêu nhỏ để quay phim, chụp hình với mục đích kinh doanh có bị cấm hay không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.