TNO

Bức tượng phụ nữ khoả thân gây tranh cãi ở California

22/10/2016 09:48 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 18.10 qua, thành phố San Leandro (bang California, Mỹ) khánh thành bức tượng người phụ nữ khoả thân làm bằng các thanh thép và lưới thép hàn với nhau cao 17 m. Giữa những lời khen ngợi cũng có không ít ý kiến phản đối công trình này.

(Tin Nóng) Ngày 18.10 qua, thành phố San Leandro (bang California, Mỹ) khánh thành bức tượng người phụ nữ khoả thân làm bằng các thanh thép và lưới thép hàn với nhau cao 17 m. Giữa những lời khen ngợi cũng có không ít ý kiến phản đối công trình này.

Bức tượng phụ nữ khoả thân Truth is Beauty trước khuôn viên khu học xá công nghệ San Leandro, California - Ảnh: Twitter Jonathan Bloom

Theo AP ngày 21.10, công trình nói trên là tác phẩm của nghệ sĩ Marco Cochrane, làm bằng các thanh thép hàn với nhau (chiều dài tổng cộng hơn 6.000 m) và phủ lưới thép lên tạo hình một vũ nữ khoả thân, cao gần 17 m, đứng ưỡn ngực vươn 2 tay lên trong một điệu múa. Bức tượng này nặng gần 6 tấn, bên trong còn có 2.500 bóng đèn LED để chiếu sáng về đêm. Lớp lưới thép không gỉ có tổng diện tích 186 m2.

Tác phẩm của nghệ sĩ Marco Cochrane gọi là Truth is Beauty (tạm dịch: Sự thật là cái đẹp), được dựng lên trước khu học xá công nghệ San Leandro (SLTC). Nhà ga tàu điện gần đó cũng dễ dàng nhìn thấy bức tượng thép này.

Các quan chức thành phố và nghệ sĩ thì tự hào gọi bức tượng là điểm nhấn mạnh về năng lượng nữ tính. Còn những người chỉ trích thì bảo bức tượng này không nên trưng bày nơi công cộng.

Dưới chân đế của tượng là một thông điệp viết bằng 10 ngôn ngữ với nội dung: "Thế giới sẽ như thế nào nếu phụ nữ đều an toàn?".

Tác giả bức tượng mong muốn bức tượng truyền cảm hứng cho những người hoạt động hướng tới việc chấm dứt các vụ tấn công và bạo lực đối với phụ nữ - Ảnh: San Leandro Tech Campus
Bức tượng này làm bằng các thanh thép và lưới thép không gỉ, cao 17 m và nặng hơn 6 tấn - Ảnh: edgeblog.jll.com

"Nếu cô ta là vũ nữ thì nên có quần áo", bà Tonette Watts, 57 tuổi, mẹ của một thiếu nữ nói với AP. Bà còn nói thêm rằng nếu có dắt con đi ngang đây thì cha mẹ chẳng muốn con cái họ nhìn thấy bức tượng.

Một phụ nữ khác thì băn khoăn: "Sao tượng to thế, sao không có quần áo?".

Còn bà thị trưởng Pauline Russo Cutter hãnh diện: "Đây là điều tôi chưa từng nghĩ sẽ đến với San Leandro, nó là rất sắc sảo, hiện đại, và khiến tôi tự hào".

Bức tượng này ra mắt lần đầu vào năm 2013 tại Burning Man, sự kiện diễn ra hàng năm ở sa mạc Nevada. Sau đó một nhóm nhà phát triển địa ốc mua lại để trưng bày tại vị trí hiện nay theo yêu cầu của thành phố.

Bà Cutter nói rằng bức tượng này gửi một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh của phái nữ, và ta cảm nhận rõ hơnkhi nhìn gần bức tượng.

Tượng Truth is Beauty khi còn trưng bày trong sa mạc Nevada

Bức tượng tạo nên nét hấp dẫn, nhưng cũng có ý kiến chỉ trích - Ảnh clip đài ABC7

Nghệ sĩ Marco Cochrane chia sẻ về bức tượng: "Đó là một phụ nữ đẹp, thu hút nam giới đến gần chiêm ngưỡng. Và khi họ nhìn xuống đọc được dòng thông điệp, họ sẽ ồ lên. Tôi hy vọng điều này sẽ xảy a hàng ngàn lần".

Ông cũng kể thêm rằng mình tạo tác phẩm này để nhớ đến một người bạn từng bị cưỡng hiếp hồi 9 tuổi, và mong muốn bức tượng truyền cảm hứng cho những người hoạt động hướng tới việc chấm dứt các vụ tấn công và bạo lực đối với phụ nữ.

Hiện khu vực bức tượng trở thành nơi chụp ảnh selfie phổ biến. Có giáo viên mỹ thuật còn nói sẽ đưa cả lớp đến xem.

Xem bức tượng Truth is Beauty về đêm, được chiếu bằng 2.500 bóng đèn LED (Đài ABC7):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.