Boko Haram bắt cóc 2.000 phụ nữ, khiến 800.000 trẻ em lang thang

14/04/2015 20:11 GMT+7

(TNO) Ít nhất 2.000 phụ nữ bị Boko Haram bắt cóc kề từ đầu năm 2014 và khoảng 800.000 trẻ em đã phải lang thang vì cuộc chiến giữa tổ chức này với lực lượng quân đội Nigeria.

(TNO) Ít nhất 2.000 phụ nữ bị Boko Haram bắt cóc kể từ đầu năm 2014 và khoảng 800.000 trẻ em phải lang thang vì cuộc chiến giữa tổ chức này với lực lượng quân đội Nigeria.

Khoảng 800.000 trẻ em đã phải rời bỏ nhà cửa vì xung đột giữa Boko Haram và quân đội - Ảnh: Reuters
Cuộc chiến giữa Boko Haram, quân đội và các nhóm dân tự vệ tại miền đông bắc Nigeria đã khiến số trẻ em vô gia cư tăng gấp đôi trong năm qua (800.000 trẻ em), The Guardian dẫn thông báo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).
Thông báo của UNICEF cũng cho thấy ít nhất 15.000 người thiệt mạng từ năm 2009, khi Boko Haram bắt đầu các hành động bạo lực tại Nigeria. Năm ngoái, số người thiệt mạng là 7.300 người trong khi đó con số của năm 2015 là hơn 1.000 người.
Bên cạnh đó, tổ chức Ân xá quốc tế cho biết Boko Haram đã bắt cóc ít nhất 2.000 phụ nữ và bé gái kể từ đầu năm 2014, nhiều người trong số đó bị bắt làm nô lệ tình dục và được đào tạo để chiến đấu cho nhóm Hồi giáo này.
Báo cáo của Ân xá quốc tế dựa trên lời kể của gần 200 nhân chứng, trong đó có 28 người từng trốn thoát từ tay Boko Haram. “Những chứng cứ trong báo cáo gây sốc này nhấn mạnh quy mô và sự đồi bại trong cách thức của Boko Haram", Al Jazeera ngày 14.4 dẫn lời Salil Shetty, tổng thư ký tổ chức Ân xá quốc tế.
Boko Haram đã áp đặt luật Hồi giáo tại những khu vực mà tổ chức này chiếm giữ. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy cảnh nhiều người bị Boko Haram ném đá hoặc quất bằng roi.
Tổ chức vũ trang Hồi giáo Boko Haram - Ảnh: Reuters
Thông báo trên được đưa ra trong dịp tròn một năm ngày Boko Haram bắt cóc 276 nữ sinh tại thị trấn Chibok của Nigeria. Măc dù một số người đã trốn thoát nhưng số còn lại vẫn bị giữ và thường xuất hiện trong các đoạn video tuyên truyền. Boko Haram tuyên bố chỉ thả các cô gái nếu chính quyền Nigeria trao trả các thành viên của tổ chức.
Trong khi đó, tổng thống mới đắc cử Muhammadu Buhari tỏ ra nghi ngại về khả năng tìm thấy các cô gái nhưng cũng cho biết sẽ làm hết sức để giải cứu họ. “Chúng tôi biết là có thể cứu được các cô gái tại Chibok hay không. Vẫn chưa biết được họ đang ở đâu. Tôi không thể hứa rằng chúng tôi có thể tìm thấy họ. Nhưng chính phủ của tôi sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để mang họ về nhà”, theo Reuters ngày 14.4.
Tuy nhiên, ông Buhari tỏ ra tự tin trong việc đánh bại Boko Haram. “Khi chính quyền mới của tôi bắt đầu làm việc vào cuối tháng 5, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đánh bại Boko Haram… Tôi cam kết rằng ngay trong ngày làm việc đầu tiên của chính quyền mới, Boko Haram sẽ biết thế nào là sức mạnh ý chí tập thể và chúng tôi sẽ giải thoát đất nước khỏi khủng bố, mang hòa bình đến các vùng bị ảnh hưởng”, The Guardian dẫn tuyên bố của ông Buhari.
Việc phản ứng chậm trễ để xảy ra vụ bắt cóc và thất bại trong việc giải cứu con tin đã khiến chính quyền của tổng thống Goodluck Jonathan chịu thất bại trong cuộc bầu cử mới đây tại Nigeria.
Tổng thư ký Ân xá quốc tế nói rằng những thành công quân sự gần đây có thể là khởi đầu cho việc tiêu diệt Boko Haram, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo vệ dân thường, giải quyết khủng hoảng nhân đạo và bắt đầu tiến trình khôi phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.