Bộ Tài chính Nhật thừa nhận chỉnh sửa hồ sơ liên quan đến vợ thủ tướng

12/03/2018 23:07 GMT+7

Bộ Tài chính Nhật Bản ngày 12.3 thừa nhận đã “tẩy xóa” hồ sơ để loại bỏ thông tin liên quan đến đệ nhất phu nhân Akie Abe trong vụ bê bối trường học Moritomo Gakuen.

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sẽ từ chức nếu ông hoặc vợ mình bị phát hiện có liên quan đến hoạt động khuất tất nhằm bán lô đất với giá rẻ mạt cho tổ chức xây trường có trụ sở tại Osaka.
Trong một diễn biến mới nhất, Bộ Tài chính thừa nhận đã chỉnh sửa hồ sơ mua đất. Miếng đất này được giảm giá 85% trên giá bán vào thời điểm chuyển giao.
Ban đầu, một hồ sơ ghi rõ tổ chức giáo dục Moritomo Gakuen dẫn lại đề nghị của bà Akie Abe là hãy nhanh chóng xúc tiến dự án xây dựng trường tiểu học, cũng như lời tán dương của bà về phương pháp giáo dục của trường. Tuy nhiên, thông tin này đã được xóa bỏ trong hồ sơ trình lên quốc hội để thẩm định vụ mua bán, theo hãng thông tấn Kyodo News.
Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết không hề có ý định từ chức sau khi thừa nhận hành động chỉnh sửa hồ sơ. “Đây là điều vô cùng đáng tiếc và tôi xin lỗi vì điều đó”, ông trình bày trong cuộc họp báo.
Bộ trưởng Tài chính Taro Aso họp báo về vụ việc Reuters
Trường tiểu học Moritomo Gakuen thu hút sự chú ý vì chính sách giáo dục theo đường lối cực hữu, chẳng hạn các học sinh phải dập đầu trước chân dung của gia đình hoàng gia, hát quốc ca mỗi ngày, học thuộc nội dung chiếu chỉ về giáo dục của Thiên hoàng Minh trị được ban bố vào năm 1890, theo đó nhấn mạnh sự hy sinh đối với đất nước.
Bà Akie Abe lẽ ra đã nhận chức hiệu trưởng danh dự của trường, nhưng đến tháng 2.2017 đã quyết định từ chối lời đề nghị này theo sau các nghi vấn về thỏa thuận mua bán miếng đất xây trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.