Biểu hiện vượt quá thực chất

15/01/2014 03:25 GMT+7

Càng gần đến hội nghị quốc tế lần 2 về Syria, Mỹ và Nga càng công khai tỏ ra cùng hội cùng thuyền. Cả hai đều chủ ý công khai tranh thủ nhau và biểu thị quan hệ giữa hai bên hiện rất chặt chẽ và thân thiện.

Giới ngoại giao có thêm những khái niệm mới khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dùng khoai tây làm quà tặng cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov còn ông Lavrov lại tặng mũ cho ông Kerry.

Tất cả những biểu hiện ấy phản ánh không đúng lắm thực chất quan hệ hiện tại giữa Nga và Mỹ. Cặp quan hệ song phương này hiện ở trong giai đoạn rất đặc biệt. Nó vấp phải rất nhiều trắc trở nhưng lại không đến mức căng thẳng và đối đầu. Hai nước hợp tác rất chặt chẽ và hiệu quả nhưng lại không hẳn là tin cậy lẫn nhau. Thực chất quan hệ của họ không được tốt đẹp như biểu hiện bề ngoài.

Nhưng cả hai đều chủ định biểu lộ ra bên ngoài sự hài hòa giả tạo vì như thế có lợi hơn cho họ trong cả vấn đề Syria lẫn vấn đề hạt nhân Iran. Sự song hành trong việc giải quyết vấn đề vũ khí hóa học Syria buộc hai nước phải cùng nhau theo lao sau khi đã đâm lao. Sự đồng thuận bề ngoài giúp họ có được vai trò quyết định trong cả vấn đề Syria lẫn vấn đề hạt nhân Iran. Vì thế, muốn duy trì chứ chưa nói đến phát huy vai trò ấy, cả hai đều phải phô trương đồng thuận và che giấu bất đồng quan điểm.

Qua đó có thể thấy hội nghị quốc tế lần 2 về Syria quan trọng thế nào với Nga và Mỹ. Thành công hay thất bại của hội nghị sẽ quyết định khả năng hai nước có dàn xếp ổn thỏa được giải pháp chính trị cho vấn đề Syria hay không.

La Phù


 >> Ngoại trưởng Kerry 'hàn gắn' Nga - Mỹ bằng... khoai tây
 >> Nga, Mỹ bắt tay tạo vũ khí hạt nhân diệt thiên thạch?
 >> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận 'không can thiệp quân sự vào Syria
 >> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận hoãn tấn công Syria
 >> Syria và cuộc so kè vũ khí Nga - Mỹ
 >> Nga, Mỹ bắt tay tập trận chung
 >> Trung Quốc phát triển vũ khí laser cạnh tranh với Nga, Mỹ
 >> Nga, Mỹ sẽ liên quân đối phó Trung Quốc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.